Ấn tượng bởi hiệu ứng đốt cháy như ảo thuật của chiếc bánh kem qua các clip xu hướng trên TikTok, Văn Vũ (25 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) quyết định sẽ chọn làm món quà đặc biệt cho bạn gái trong dịp 8/3. Thế nhưng, với độ hot của bánh kem đốt cháy, việc đặt hàng là điều không dễ dàng với chàng trai này.

“Mình đã nhắn rất nhiều tiệm bánh từ 2-3 ngày trước nhưng không nơi nào còn nhận làm loại bánh này vì quá tải đơn hàng.

Từ Hóc Môn chạy qua Tân Bình, mình mới mua được một chiếc dù chưa ưng ý lắm. Nhân viên bảo bánh làm ra tới đâu hết tới đó nên giờ còn hàng mẫu thì lấy luôn chứ cũng không cầu kỳ, kén chọn được”, Vũ kể.

hinh 2.jpg
Hiệu ứng thị giác xảy ra khi chiếc bánh bốc cháy. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Minh Nguyệt, chủ tiệm bánh Yum Sài Gòn trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), cho hay, bánh kem đốt cháy còn gọi là “burn-away cake” là sự biến tấu từ bánh kem truyền thống.

Thoạt nhìn, nó không khác gì chiếc bánh bình thường nhưng chỉ cần một mồi lửa nhỏ, mặt trên của chiếc bánh kem bốc cháy sẽ để lộ ra một lớp bánh phía dưới được trang trí hoàn toàn khác biệt.

Hiệu ứng thị giác độc đáo cùng với sự tò mò trông đợi điều ẩn giấu dưới lớp lửa cháy đã tạo nên sức hút cho chiếc bánh này.

Trước độ "hot” của chiếc bánh, nhiều người tỏ ra lo ngại khi lớp trên của bánh bị cháy sẽ để lại lớp tro làm thay đổi hương vị của bánh.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của thợ làm bánh, bánh được sử dụng hai lớp giấy gạo: 1 lớp đặt trên dùng để đốt lửa và 1 lớp đặt dưới trang trí hình ảnh, thông tin nội dung hoặc đặt trang sức bất ngờ theo yêu cầu của khách. Lớp giấy gạo bên dưới còn có tác dụng ngăn vụn giấy gạo cháy bên trên rơi trực tiếp xuống bánh.

hinh-3.jpg
Ngoài bánh kem đốt cháy, bánh kem hình bó hoa cũng là món quà được nhiều người lựa chọn nhân dịp 8/3. Ảnh: NVCC

Là chủ tiệm bánh sinh nhật chịu khó bắt "trend”, chị Nguyệt nhận xét: “Bánh kem bốc cháy là ‘trend’ dài nhất mà mình thấy. Trước đó, có một số loại bánh kem theo 'trend' như bánh kem hình bó hoa rất được ưa chuộng, nhưng 'sức nóng' chỉ duy trì trong khoảng một tuần.

Với bánh kem bốc cháy, sự quan tâm kéo dài từ giữa tháng 2 đến tận bây giờ, đã hơn 3 tuần”.

Nhờ loại bánh “hot trend” này mà đơn đặt hàng tăng vọt. Đặc biệt, trong dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, số lượng tin nhắn đổ về nhiều gấp 20 lần, cùng số đơn đặt hàng tăng hơn chục lần so với bình thường. Đáng nói, hơn 80% số đơn đặt hàng là bánh kem đốt cháy.

Theo chia sẻ từ chủ tiệm bánh Yum Sài Gòn, 12 nhân viên trong cửa hàng phải tăng ca liên tục từ 6h sáng đến 11h đêm mới kịp làm bánh giao cho khách. Dù hoạt động hết công suất, tiệm cũng phải từ chối rất nhiều đơn đặt vì quá tải.

hinh 4.jpg
Tiệm bánh hoạt động hết công suất và đã ngừng nhận đơn từ 2 ngày trước. Ảnh: NVCC

Chiếc bánh không chỉ được chọn làm quà cho bạn gái hay những người phụ nữ trong gia đình mà nhiều công ty, văn phòng cũng đặt hàng để tổ chức tiệc mừng 8/3 cho các nhân viên nữ. 

Là quản lý một công ty nhỏ, anh Lê Văn Sơn quyết định mua bánh kem đốt cháy thay vì tặng hoa cho nhân viên nữ như mọi năm vì tính kinh tế, thiết thực và sự độc đáo của món quà. 

Anh giải thích: “Một chiếc bánh kem cháy từ 245.000-325.000 đồng tùy kích thước, cao hơn chiếc bánh kem bình thường không đáng kể. Với số tiền đó chỉ đủ mua hoa cho tối đa 3 người, nhưng nếu là bánh thì đủ cho cả nhóm 8 người. Chưa kể, bản thân mình thấy mua hoa hơi lãng phí, trong khi chiếc bánh kem này ăn được lại đặc biệt và thú vị, khiến mọi người bất ngờ”.