Theo hãng tin Reuters và tờ The Guardian, khi hoàn thành vào năm 1889, tháp Eiffel - Quý bà thép của Paris, dự kiến đứng vững trong 20 năm rồi mới bị tháo dỡ. Tuy nhiên, 133 năm đã trôi qua, tháp vẫn đứng vững. 

Bản báo cáo mật cho hay, biểu tượng này của nước Pháp hiện trong tình trạng tồi tệ và đầy gỉ sét. Tạp chí Marianne dẫn lời một người quản lý giấu tên tại tòa tháp nói: "Nếu Gustave Eiffel tới thăm nơi này, ông ấy sẽ lên cơn đau tim". 

Công ty chịu trách nhiệm về tòa tháp Societe d'Exploitation de la Tour Eiffel (SETE) hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên. 

Tháp Eiffel cao 324m, nặng 7.300 tấn được kiến trúc sư Gustave Eiffel xây dựng, là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều du khách nhất thế giới. Mỗi năm, có khoảng 6 triệu du khách tới tham quan tháp Eiffel. 

Kiến trúc sư Eiffel cho biết, việc nhận ra và ngăn chặn sự lây lan của gỉ sét là thách thức lớn nhất với tuổi thọ của công trình và ông đề xuất phải sơn tháp bảy năm một lần. Vào thời điểm đó, ông viết: "Sơn là thành phần thiết yếu để bảo vệ cấu trúc kim loại này và việc chăm sóc nó là cách đảm bảo duy nhất để tháp đứng vững lâu dài. Điều quan trọng nhất là ngăn chặn gỉ sét". 

Khoảng 1/3 tòa tháp được cho là đã được cạo lớp sơn cũ và sau đó được sơn 2 lớp mới. Tuy nhiên, công việc này bị trì hoãn do đại dịch Covid-19 và do chì ở trong lớp sơn cũ nên chỉ khoảng 5% tòa tháp sẽ được trị gỉ sét. 

Các chuyên gia cho hay, việc sơn lại chỉ là để chỉnh sửa thẩm mỹ. Họ cho rằng tòa tháp cần được cạo sạch hoàn toàn tới lớp kim loại, sửa chữa và sơn lại, vì việc phủ sơn lên lớp sơn cũ đang làm cho tình trạng ăn mòn trở nên tồi tệ.