Hôm qua (8/5), Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu đồng ý sẽ lên án và xử phạt Bộ trưởng Tư pháp William Bar – động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa nội các của ông Trump và nhánh lập pháp của Chính phủ Mỹ.

{keywords}
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Willam Barr. Ảnh: Washington Post

Quyết định của Hạ viện được đưa ra sau khi ông Barr từ chối đệ trình trước Quốc hội bản báo cáo đầy đủ và chưa chỉnh sửa của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Báo cáo này cũng có thể sẽ tiết lộ những sai phạm và dính líu của ông Trump với Nga trong cuộc bầu cử 2016.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler đã lên tiếng yêu cầu ông Barr giao nộp bản chưa chỉnh sửa của báo cáo Mueller và tất cả bằng chứng đi kèm, trước ngày 6/5. Nếu ông Barr không thực hiện được việc này trước thời hạn, ông Nadler đe dọa sẽ tổ chức bỏ phiếu trong Ủy ban để đưa ra các hình thức xử phạt đối với ông Barr.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadle chủ trì cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện hôm 8/5. Ảnh: AP

Các thành viên quốc hội có quyền triển khai xử phạt đối với các cá nhân không tuân thủ trát yêu cầu giải trình của cơ quan này, mà trong trường hợp của ông Barr chính là lời từ chối đệ trình báo cáo Mueller đầy đủ ra trước các nhà lập pháp của Mỹ.

Có nhiều hình thức xử phạt có thể được thực hiện: hình thành án qua bộ tư pháp, khởi kiện qua tòa án dân sự, hoặc sử dụng trực tiếp quyền của quốc hội để phạt tiền hoặc bắt giam một cá nhân.

Hiện tại, Hạ viện Mỹ chưa cho biết họ sẽ áp dụng hình phạt nào với ông Barr. Kết quả của lần bỏ phiếu này hầu hết chỉ mang tính biểu tượng. Các nhà phân tích cho rằng có rất ít khả năng nó sẽ mang lại hiệu quả cụ thể trong vụ giằng co để có được báo cáo của Robert Mueller, hay làm lung lay ghế bộ trưởng của William Barr.

Anh Thư