Ngày 17/11, tại tỉnh Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Báo Nhân Dân nhìn nhận, công tác đấu tranh phê phán, phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên hệ thống báo chí chính thống chưa thực sự huy động được sức mạnh tổng thể của cả hệ thống. Việc này mới chỉ tập trung vào một số cơ quan báo chí chủ lực.

ban-dieu-hanh-1.jpeg
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì hội nghị.

"Không ít cơ quan báo chí vẫn còn bị lôi cuốn vào xu thế thị trường, bị cuốn vào các tin bài có nội dung câu like, câu view. Trước những luận điệu sai trái xuyên tạc kích động lẽ ra cần phải được nhận diện và đấu tranh kịp thời nhưng có lúc, có nơi báo chí vẫn chưa xác định đây là nhiệm vụ chính trị phải thực hiện quyết liệt nên chậm triển khai", ông Huỳnh Minh Tuấn cho hay.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, một số cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ này nhưng thiếu kế hoạch dài hơi, thiếu các bài viết với nội dung thuyết phục, có tính tương tác để lôi cuốn công chúng. Một số lượng không nhỏ bài viết chung chung mang tính tuyên truyền một chiều với nội dung đơn điệu, chưa thể hiện sự sắc sảo, tính chiến đấu cao.

Ông Vũ Xuân Chường - Tổng Biên tập Báo Phú Thọ nhìn nhận, những bài viết với thông tin trái chiều thường thu hút nhiều lượt quan tâm, chia sẻ hơn rất nhiều lần so với những bài viết chính thống.

Trong khi trong nhiều trường hợp, với một thông tin, các trang mạng thậm chí đã đăng tải trước báo chí rất nhiều ngày, điều này tạo ra nhiều khó khăn cho vai trò định hướng xã hội của các cơ quan báo chí. Do đó, theo ông Vũ Xuân Chường, các cơ quan quản lý Trung ương cần nhanh chóng hơn trong việc đưa thông tin đến với địa phương.

Một thực tế nữa được ông Chường nhắc đến đó là đối với những nội dung sai trái, xuyên tạc, bản thân những đảng viên, nhà báo rất hiếm thấy công khai phản biện trực tiếp trên mạng xã hội. Mọi người có xem nhưng chỉ dừng ở đó, trong khi đó một bộ phận công chúng không hiểu biết để lại vô số bình luận trái chiều. 

bao-hai-phong-1.jpeg
Ông Nguyễn Ngọc Ánh - Tổng Biên tập Báo Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm áp dụng nhiều phương thức tiếp cận thông tin hiệu quả.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Ánh - Tổng Biên tập Báo Hải Phòng cho rằng, nếu không kịp thời đưa thông tin đến công chúng thì những sự việc dù rất nhỏ cũng sẽ bị đẩy lên cao trào, tiến tới bôi nhọ, xuyên tạc quan điểm của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, các cơ quan báo chí đã chủ động vào cuộc, tích cực tham gia quảng bá các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật tiến bộ của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội của địa phương. 

Ông Nguyễn Đức Lợi đề nghị, trong bối cảnh mới, báo chí cần có sự đổi mới, cải tiến mạnh mẽ hơn nữa khi thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch không ngừng thay đổi, phức tạp, khó lường. Các ấn phẩm cần kết hợp hài hoà giữa "xây" và "chống", "xây" là tập trung củng cố nền tảng bên trong, còn "chống" là việc ngăn chặn những tác động tiêu cực bên ngoài.

huynh-duc-loi.jpeg
Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo kết luận hội nghị.

Sản phẩm truyền thông cần được tổ chức sản xuất, xuất bản đa dạng, chuyên nghiệp hơn, không chỉ đơn thuần là các bài viết, bài nói, mà còn là những clip, video đa phương tiện tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước một cách sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận.

“Bên cạnh các trang báo điện tử, những cơ quan báo chí, truyền thông chính thống cũng cần sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa nội dung tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận xã hội, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động", Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.