Phát biểu chia sẻ với Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển lần thứ 11 (AMMSWD-11), Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng đánh giá cao và ủng hộ chủ đề của Hội nghị.

tructuyen.png

Cùng với những nỗ lực của khu vực, Việt Nam đã hiện thực hoá các cam kết thông qua đảm bảo nhiều chính sách đối với phụ nữ và đạt được nhiều kết quả trong thực tiễn. Với lực lượng lao động nữ đạt 23,5 triệu người chiếm 46,5% lực lượng lao động của cả nước, Việt Nam luôn cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực lao động và việc làm.

Về an sinh xã hội nói chung, Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nội dung trọng tâm của chiến lược phát triển đất nước. Đồng thời, từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các nhóm đối tượng như người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em đối với các dịch vụ xã hội cơ bản.

Nhận thức được tầm quan trọng của an sinh xã hội và thúc đẩy các dịch vụ xã hội trong khu vực, trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển giai đoạn 2023 - 2024 tới đây, Việt Nam trông đợi các quan chức phụ trách sẽ tăng cường trao đổi về những tiến bộ quốc gia trong giai đoạn vừa qua và tiềm năng hợp tác trong thời gian tới. 

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển (AMMSWD) sự kiện được tổ chức 3 năm/lần của Bộ trưởng các nước ASEAN phụ trách về phúc lợi xã hội và phát triển, bao gồm các lĩnh vực như an sinh xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật và các nhóm yếu thế khác. Cơ quan giúp việc cho AMMSWD là Hội nghị quan chức cấp cao về Phúc lợi xã hội và Phát triển (SOMSWD) được tổ chức hàng năm tại các nước ASEAN theo luân phiên.

Trong khuôn khổ Hội nghị AMMSWD lần thứ 11 năm nay bao gồm các sự kiện: (i) Diễn đàn Chính phủ - phi Chính phủ ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển lần thứ 17; (ii) Hội nghị SOMSWD lần thứ 18 (iii)  Hội nghị SOMSWD và 3 nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc lần thứ 17; và (iv) Hội nghị cấp Bộ trưởng với các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc - AMMSWD+3 lần thứ 7.

Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Ngọc Quý

Thanh Hà và nhóm PV, BTV