Cuối tuần qua, hàng ngàn người dân Lebanon đã biểu tình ở thủ đô Beirut, kêu gọi một “cuộc cách mạng” chống lại sự bất tài và tham nhũng của các bè phái chính trị.

TIN BÀI KHÁC

Theo Daily Mail, xuất phát từ cuộc khủng hoảng chất thải, chiến dịch phản đối có tên “Ngươi! Sự hôi thối!” đã được mở rộng, nhằm thể hiện sự tức giận của người dân đối với chính quyền trong việc cung cấp các dịch vụ cơ bản.

Những người biểu tình bắt đầu huy động lực lượng sau khi chính phủ không thống nhất được biện pháp xử lý rác thải, khiến rác chất đống khắp thành phố. Theo người dân, cuộc khủng hoảng này phản ánh sự xói mòn những giá trị bên trong hệ thống chính trị Lebanon.

Các nhà vận động kêu gọi Bộ trưởng Môi trường từ chức, yêu cầu tổ chức bầu cử quốc hội cũng như tìm ra giải pháp cho khủng hoảng rác thải, cải thiện chất lượng dịch vụ công cộng thay vì cắt điện hàng ngày thường xuyên để xảy ra cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè.

Đoàn người, trong đó có các gia đình và nhân dân mọi lứa tuổi, cùng nhau chơi nhạc và hát tại khu vực xung quanh quảng trường Martyrs, nơi từng diễn ra cuộc biểu tình vào năm 2005 sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri. 

Họ cầm những băng rôn, khẩu hiệu với nội dung như: “Quý vị đã không thành công trong việc điều hành đất nước, đã thất bại trong việc được tôn kính, đã thành công ở hành vi trộm cắp và tham nhũng”.

Thủ tướng Tammam Salam cảnh báo sẽ từ chức. Điều này có thể làm rúng động Chính phủ Lebanon, vốn đã bế tắc và hỗn loạn. Trước đó, trên truyền hình, ông Salam từng nhận định nhà nước Lebanon sắp sụp đổ vì các “phế phẩm chính trị”, chứ không phải vì khủng hoảng rác thải.

Để trấn áp dòng người phản đối, chính quyền đã điều động quân đội, xây dựng rào chắn bằng bê tông và dây thép gai. Vào tuần trước, lực lượng an ninh còn sử dụng vòi rồng và bắn hơi cay những người biểu tình, sau khi họ ném đá và gậy gộc vào cảnh sát chống bạo động.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 29/8 lên tiếng đề nghị Lebanon điều tra các cáo buộc rằng, nhân viên an ninh đã sử dụng vũ lực quá mức để giải tán người biểu tình ở Beirut. Đồng thời, tổ chức này cũng kêu gọi các bên kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng ngày một dâng cao. 

Theo số liệu từ Hội Chữ thập đỏ, có ít nhất 343 người đã phải điều trị và 59 người khác phải nhập viện do bị thương trong bạo động.

Một số hình ảnh trong cuộc bạo động tại Lebanon:

{keywords}{keywords}

Người biểu tình đốt hàng rào dây thép gai ngăn đường đến tòa nhà chính phủ. (Ảnh: AP/ Reuters)


{keywords}
Dòng người chạy trốn khi cảnh sát bắt đầu tiếp cận. (Ảnh: AP)

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Chiến dịch phản đối nhằm thể hiện sự tức giận đối với chính phủ trong việc cung cấp các dịch vụ cơ bản. (Ảnh: AP)


{keywords}
Một cô gái bị thương trong đợt trấn áp của cảnh sát. (Ảnh: EPA)

{keywords}
Hàng rào thép gai dày hơn 2 mét. (Ảnh: AP)

{keywords}{keywords}{keywords}
Người biểu tình cố gắng tìm cách phá hủy hàng rào thép gai. (Ảnh: AP)

{keywords}
Cảnh sát chống bạo động đứng gác trên đường phố. (Ảnh: EPA)

{keywords}
Người biểu tình bắn pháo về phía cảnh sát. (Ảnh: AP)

{keywords}{keywords}
Hàng nghìn người dân tụ tập biểu tình quanh khu vực quảng trường Martyrs. (Ảnh: AP)

Lan Phương