RT đưa tin, các rào chắn và lều trại đang bị đốt ở quảng trường Maidan, thủ đô Kiev của Ukraina, khi các nhà hoạt động đụng độ với lực lượng đặc nhiệm ‘Kiev-1’.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Khói đen từ các đám cháy trên quảng trường Maidan, thủ đô Kiev, Ukraina. Ảnh: RT

Đụng độ nổ ra khi lực lượng cảnh sát tìm cách giải tỏa các chướng ngại vật được dựng lên. Các nhà hoạt động sống trong các lều trại đã ném đá và xăng tự chế vào cảnh sát.

Rào chắn và các lốp xe trên quảng trường Maidan bị đốt, nơi đây từng là tâm điểm của cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra vào năm ngoái. 

“Cảnh sát khi đó đang thực hiện nhiệm vụ duy trì trật tự công cộng và các việc công, nhưng sau đó lều trại bắt lửa, và các đơn vị cứu hỏa đang phải đối phó với hỏa hoạn” – văn phòng báo chí của cảnh sát Kiev cho biết. 

Các nguồn tin trong cơ quan hành pháp cho rằng những người sống trong trại đã tự phóng hỏa để ngăn cảnh sát thực thi nhiệm vụ. Có thông tin nói rằng trong các trại này đều có vũ khí.

Các quan chức hành pháp cho biết các nhà cức trách Kiev đã hối thúc các nhà hoạt động này rời khỏi Maidan và giải phóng các tòa nhà bị chiếm giữ, nhưng không đạt kết quả.

Hồi tháng Bảy, chưởng công tố Ukraina là Vitaly Yarema đã kêu gọi các nhà hoạt động rời khỏi quảng trường Maidan và các tòa nhà.  

Ông Yarema nhấn mạnh rằng nếu không tuân thủ, các nhà hoạt động này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.  

Quảng trường Maidan là nơi diễn ra các cuộc nổi dậy của người biểu tình từ tháng 11 năm ngoái, dẫn tới việc chính quyền Tổng thống Victor Yanukovich bị lật đổ.  

Khoảng 1 ngàn người vẫn ở lại quảng trường này cho tới tháng Bảy vừa qua.  

Những người biểu tình đã chiếm giữ 19 tòa nhà, bao gồm các trụ sở hành chính, khách sạn và gần 500 nhà hoạt động hiện đang sống ở đó.  

Lê Thu