Nhiều người trong số hàng triệu du khách đang lên kế hoạch đến Paris mùa hè này có lẽ đang tự hỏi liệu chuyến đi sắp tới có an toàn? Dưới đây là một số câu trả lời cho những câu hỏi mà du khách có thể thắc mắc.

Điều gì đang xảy ra ở Pháp?

Các khu vực tại một số thành phố lớn của Pháp đã nổ ra biểu tình bạo lực trong nhiều đêm liên tiếp sau khi một thiếu niên gốc Algeria tên là Nahel Merzouk bị cảnh sát bắn chết.

Tại một số thành phố lớn của Pháp đã nổ ra biểu tình bạo lực trong nhiều đêm liên tiếp. Ảnh: Skynews

Các cuộc đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình bắt đầu vào đêm 27/6 ở ngoại ô Nanterre của Paris, nơi Merzouk bị bắn. Kể từ đó đã lan sang các khu vực khác của thủ đô và một số thành phố khác.

Cảnh sát cho biết ít nhất 2.000 người, nhiều người trong số này là trẻ vị thành niên, đã bị giam giữ trong những đêm bất ổn sau đó. Cái chết của Merzouk dường như đã trở thành một điểm nóng về sự bất bình đẳng chủng tộc ở Pháp và những tuyên bố về sự phân biệt đối xử của cảnh sát.

Các tòa nhà, phương tiện giao thông đã bị đốt cháy trong tình trạng hỗn loạn. Ảnh: Politico

Các tòa nhà, phương tiện giao thông đã bị đốt cháy trong tình trạng hỗn loạn. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã tổ chức các cuộc đàm phán về khủng hoảng trong bối cảnh lo ngại rằng nước này có thể chứng kiến ​​bạo lực tái diễn năm 2005 dẫn đến tình trạng khẩn cấp.

Hơn 45.000 cảnh sát đã được triển khai để cố gắng ngăn chặn tình trạng bất ổn. Các quan chức cho biết chỉ có 157 người bị bắt và tình hình đang dần ổn định hơn.

Những thành phố nào bị ảnh hưởng?

Các cuộc biểu tình bắt đầu ở Nanterre, một vùng ngoại ô phía tây bắc Paris. Sau đó lan rộng ra các khu vực khác xung quanh thủ đô: Bezons, Gennevilliers, Garges-lès-Gonesse, Asnières-sur-Seine, Montreuil, Neuilly-sur-Marne, Clamart và Meudon. Ngoài ra, Trappes, Clergy, Guyancourt và Vigneux-sur-Seine cũng bị ảnh hưởng.

Tất cả các cuộc biểu tình đều nằm ngoài đường vành đai bao quanh các quận trung tâm Paris. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, tất cả các cuộc biểu tình đều nằm ngoài đường vành đai “Periphique”, bao quanh các quận trung tâm Paris, nơi tập trung hầu hết các điểm du lịch và nơi lưu trú chính.

Cảnh sát cũng đã được triển khai để giữ trật tự ở các thành phố du lịch trọng điểm như Marseille và Bordeaux ở phía nam, Roubaix, Lille ở phía bắc - điểm dừng của chuyến tàu Eurostar từ London.

Giờ giới nghiêm ra sao?

Lệnh giới nghiêm có giới hạn đã được áp đặt tại hai thị trấn gần Paris, tâm điểm của một số vụ bạo lực tồi tệ nhất.

Tại Clamart, lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng đã được áp dụng vào thứ Năm và sẽ tiếp tục kéo dài hàng đêm cho đến ngày 3/7. Lệnh giới nghiêm từ 23 giờ tối đến 6 giờ sáng sẽ được áp dụng tại Neuilly-sur-Marne.

Giao thông vận tải đã bị ảnh hưởng như thế nào?

Mạng lưới giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vào ngày 30/6, Pháp đã ra lệnh ngừng tất cả các dịch vụ xe buýt và xe điện trên toàn quốc trước 9 giờ tối. Cũng trong ngày này, một số dịch vụ xe buýt bị gián đoạn ở Paris nhưng hệ thống tàu điện ngầm vẫn hoạt động bình thường.

Ở Clamart, một trong những thị trấn bị tàn phá nặng nề, một chiếc xe điện đã bị phóng hỏa. Một số xe buýt đã bị đốt cháy ở vùng ngoại ô Aubervilliers của Paris.

Mạng lưới giao thông Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Telegraph

Nhà ga xe lửa Nanterre-Préfecture đã bị đóng cửa.

Ở Lille, xe buýt và xe điện ngừng hoạt động sau 20h từ 29/6. Vào ban ngày các dịch vụ vẫn hoạt động nhưng cầm chừng. Tại thành phố phía nam Marseille, phương tiện giao thông công cộng phải ngừng hoạt động lúc 19 giờ. Các chuyến tàu liên tỉnh của Pháp không bị ảnh hưởng.

Không rõ liệu sẽ có bất kỳ sự cố ngừng hoạt động hoặc gián đoạn nào nữa hay không nếu các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra. Du khách nên kiểm tra trên các trang web để nhập nhật tình hình trước khi đi.

Có an toàn để đến Pháp lúc này?

Hiện tại, phần lớn cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Các khu vực trung tâm của Paris, nơi có Bảo tàng Nghệ thuật Louvre và tháp Eiffel gần như không bị ảnh hưởng. Tương tự với các khu vực nông thôn và ven biển có nhiều du khách.

Bạo loạn chỉ diễn ra ở một số khu vực quanh Paris. Ảnh: Reuters

CNN cho biết du khách vẫn cần chú ý vì chưa rõ các cuộc biểu tình tiếp tục trong bao lâu cũng như các biện pháp mà chính phủ áp dụng để lập lại trật tự. Bộ ngoại giao một số nước như Anh, Mỹ đưa ra cảnh báo công dân đến Pháp du lịch thời điểm này nên thận trọng, kêu gọi mọi người theo dõi tình hình hoặc đặt tour. Tuy nhiên, chưa có lệnh cấm đi nào được đưa ra.

Theo CNN