Theo hãng tin CNN, công trình kiến trúc này sẽ hiện lên ngẫu nhiên từ vùng nước của Đại Tây Dương và đóng vai trò quan trọng trong lịch sử nước Pháp qua nhiều thế kỷ.

Ngày nay, đánh dấu một thiên niên kỷ kể từ khi công trình xây dựng, tu viện hiện là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nổi tiếng của Pháp với hơn 1,3 triệu lượt khách mỗi năm.

Mont Saint-Michel là một trong những điểm tham quan hút khách nhất nước Pháp. Ảnh: Travel Ticket

"Trong suốt 1.000 năm qua, hình ảnh của tu viện Mont Saint Michel đã trở thành biểu tượng của nước Pháp", tổng thống Emmanuel Macron đã viết trên Twitter sau chuyên thăm chính thức đến địa điểm này.

Các buổi hòa nhạc, hội nghị và chương trình biểu diễn trực quan mang tên "Thiên niên kỷ" vào ngày 23/6 tới đây sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng chưa từng có. Du khách cũng có thể trải nghiệm triển lãm về lịch sử và kiến trúc ở đây kéo dài đến tháng 11/2023.

Minh chứng cho lịch sử

Nổi lên từ vịnh bao quanh khu vực Normandy và Brittany, xung quanh là cát lún, tu viện Mont Saint-Michel mang phong cách kiến trúc Gothic sừng sững đứng giữa ngôi làng và những bức tường pháo đài dày.

Tu viện Mont Saint-Michel nằm ngoài khơi bờ biển nước Pháp. Ảnh: CNTraveller

Khi thủy triều lên, tu viện Mont nổi lên khỏi mặt nước giống như một đảo quốc thần thoại Attlantis của Pháp. Tu viện được biết đến là một kỳ quan kiến trúc nằm trong một cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và đã trở thành Di sản thế giới của UNESCO từ năm 1979.

Tổng thống Pháp Macron từng ví vẻ đẹp của tu viện như "cuộc hôn nhân của con người và thiên nhiên". Được mệnh danh là kỳ quan phương Tây, lịch sử của Mont bắt đầu từ năm 709 để vinh danh thánh Michael the Archangel và đã trở thành một địa điểm linh thiêng tiếp tục phát triển từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 16.

Tu viện đã chứng kiến ​​những thời khắc quan trọng của lịch sử Pháp, nổi bật là trở thành một pháo đài trong Chiến tranh Trăm năm của thế kỷ 14 và 15 và tồn tại sau cuộc bao vây kéo dài 30 năm của người Anh.

Tu viện đã chứng kiến ​​những thời khắc quan trọng của lịch sử Pháp. Ảnh: History Network

Mont Saint-Michel còn trở thành một nhà tù trong cuộc Cách mạng Pháp vào thế kỷ 18. Đến năm 1863, 14.000 tù nhân đã bị giam giữ ở đây, nơi thủy triều và cát lún khiến việc trốn thoát là không thể. 

Năm 1944, tác giả Ernest Hemingway, lúc bấy giờ là một phóng viên chiến trường, được cho là đã ngồi tại bàn của tờ La Mère Poulard để mô tả chiến tích của cuộc đổ bộ D-day, một trong những trận đánh quyết định việc giải phóng nước Pháp và châu Âu, diễn ra ở nơi cách Mont Saint-Michel vài km, gần thị trấn Avranches đã bị phá hủy hoàn toàn.

Du lịch quá tải

Tu viện Mont Saint-Michel cực kỳ nổi tiếng, thu hút hàng triệu du khách hành hương trong suốt chiều dài lịch sử của nó. Ông Thomas Velter, giám đốc điều hành Cơ quan quản lý Mont Saint-Michel cho biết đây là địa điểm hành hương lớn nhất ở phương Tây cách đây nhiều thế kỷ, trước cả Santiago de Compostela. Ngày nay, khoảng 3 triệu người truy cập trang web chính thức của tu viện mỗi năm, trong đó một số ngày cuối tuần bận rộn hơn bình thường.

Tu viện Mont Saint-Michel thu hút hàng triệu du khách hành hương mỗi năm. Ảnh: Normandy Tourism

"Chúng tôi đã bán được 10.500 vé tại tu viện, đó là một kỷ lục. Du khách sẽ đặc biệt đông hơn trong cao điểm tháng 8", ông Velter nói.

Những số liệu ban đầu vào năm 2023 cho thấy Mont-Saint-Michel sẽ vẫn là điểm thu hút khách du lịch rất nổi tiếng năm nay. Tuy nhiên, tình trạng đông đúc có thể lại gây ra một số vấn đề cho hàng chục người dân, cửa hàng và cảnh quan thiên nhiên.

Tổng thống Pháp Macron từng ví vẻ đẹp của tu viện như "cuộc hôn nhân của con người và thiên nhiên". Ảnh: Lonely Planet

"Tôi không nghĩ đây là điều tốt cho các chủ cửa hàng, chủ khách sạn và nhà hàng vì đơn giản là không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Tu viện Mont Saint-Michel có diện tích rất nhỏ. Khi có hơn 5.000 người đến vào cùng một thời điểm, tôi không nghĩ mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu," ông Velter nói.

Trong nỗ lực tăng tính bền vững, xe buýt kết nối địa điểm hiện chạy bằng nhiên liệu sinh học thay vì dầu diesel.

Ngoài ra, du khách được khuyến khích khám phá khu vực vịnh rộng lớn hơn trong thời gian cao điểm là 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều giờ và có thể tận dụng chỗ đậu xe miễn phí sau 6:30 chiều.

Theo CNN