Được du khách nước ngoài biết đến với cái tên “train street” (phố đường tàu), con đường nhỏ bé nằm trong khu phố cổ bỗng trở nên nổi tiếng với cảnh tượng đối lập thú vị giữa đường ray tàu hoả và các nhà dân cách chỉ vài đốt ngón tay. Một loạt các quán cafe đã được mở ra dọc con đường này để phục vụ một làn sóng bùng nổ các du khách và người dân đổ đến thưởng thức trải nghiệm “cảm giác mạnh” khi đoàn tàu hoả chạy vụt qua sát người – CNN đưa tin.

{keywords}
Con đường nhỏ với đường ray tàu hoả chạy qua đã trở thành một điểm đến "phải ghé thăm" với các du khách ở thủ đô

Tuy nhiên, chính quyền thành phố Hà Nội và sở giao thông vận tải thành phố đã ban bố yêu cầu các quán cafe này phải đóng cửa trước ngày 12/12. Chính quyền cho biết yếu tố nguy hiểm đến tính mạng con người là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này. Tuy các lo ngại đã tồn tại từ khá lâu, song đã lên đến đỉnh điểm hôm 6/10 vừa qua khi một đoàn tàu đã buộc phải đổi hướng vì có quá nhiều du khách đứng trên đường ray được người Pháp xây dựng từ năm 1902.

{keywords}
Đường tàu được người Pháp xây từ năm 1902

Nhà văn Mỹ Dave Fox, người đã sống ở Hà Nội nhiều năm nay, nói với CNN Travel rằng “quá tải du lịch là một từ nóng để nói về một hiện trạng mà thực ra đã diễn ra từ rất lâu”. Sống giữa thủ đô, anh đã chứng kiến đoạn “đường tàu” chuyển biến từ một thứ độc đáo thú vị sang một mối lo ngại về an toàn.

“Du khách phải cẩn thận với những trò lừa thị giác”, anh nói thêm.

Khi nói về quá tải du lịch, nhiều điểm đến phổ biến phải đối mặt với nhiều thách thức. Tuy chính quyền Hà Nội có thể đóng cửa các quán cafe, song rất khó để hoàn toàn đóng cửa một con phố công cộng nơi người dân địa phương sinh sống.

{keywords}
Phố đường tàu được CNN gọi là "con phố ảnh" nổi tiếng nhất Hà Nội, khi có hàng ngàn bức ảnh chụp tại đây được đăng tải lên các trang mạng xã hội mỗi tuần

Theo CNN, việc kiểm soát đám đông và quản lý các hành vi tiêu cực là một vấn đề gây đau đầu trong ngành du lịch ở nhiều địa điểm khác tại châu Á.

Ví dụ, tại Indonesia, chính quyền đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế du khách đến đảo Komodo, nổi tiếng là nơi sinh sống của giống rồng Komodo. Đầu tiên, nước này đã cân nhắc việc đóng cửa hoàn toàn hòn đảo này với du khách, song cuối cùng đã quyết định lập nên kế hoạch cho phép một lượng khách du lịch hạn chế được lên hòn đảo sau khi trả một khoản phí cao. Cạnh đó tại Thái Lan, khu vực Vịnh Maya vô cùng nổi tiếng khi xuất hiện trong bộ phim “The Beach” đã bị đóng cửa từ năm 2018 để sửa chữa các tổn hại đối với môi trường tự nhiên.

Anh Thư