Cây viết trích dẫn lại câu nói của đầu bếp quá cố nổi tiếng Anthony Bourdain trong chuyến thăm Việt Nam: "Con người đặt chân đến Trái đất này vì nhiều mục đích khác nhau. Nhưng mục đích đến Trái đất của tôi là để thưởng thức bát bún này".

Anthony Bourdain thưởng thức bún ốc ở Hà Nội. Ảnh: IMDB

Trải nghiệm ngồi ăn bát bún nóng hổi trên chiếc ghế nhựa thấp ở ngay vỉa hè là điều mà bất kỳ du khách nào cũng muốn thử khi đến quốc gia Đông Nam Á này.

Trong chuyến thăm tới Hà Nội năm 2016, Bourdain cũng có dịp cùng tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama thưởng thức món bún chả trứ danh của mảnh đất kinh kỳ.

Bourdain cùng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama thưởng thức bún chả. Ảnh: Wikipedia

Dù bún chả có nổi tiếng tới đâu thì đây cũng chỉ là một trong hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn món bún khác nhau trên khắp Việt Nam.

Trong khi nhiều người đã có cơ hội thưởng thức phở bò, bún chả hay bún bò Huế thì bún cá là một món ăn không kém phần hấp dẫn nhưng chưa thực sự phổ biến với du khách nước ngoài.

Cũng giống như nhiều món ăn nước ở Việt Nam, bún cá có phần nước dùng đậm đà, được ninh từ xương lợn trong thời gian dài. Sau đó, người nấu còn gia giảm thêm cà chua, giấm bỗng và thì là tươi cho tăng hương vị. Bún cá là sự kết hợp hoàn hảo ở cả phần nhìn và vị chua ngọt hòa quyện.

Bún cá là món ăn hấp dẫn nhưng chưa được nhiều du khách biết tới. Ảnh: Netspace

Món bún này thường ăn kèm cùng cá rán hoặc cá nướng và các loại rau thơm địa phương như rau mùi, húng quế.

Ngoài ra, Chris Dwyer cho biết nếu du khách có cơ hội ghé thăm miền trung đất nước, cao lầu là món nhất định không nên bỏ qua ở Hội An. Đây là món ăn hội tụ tất cả hương vị của ẩm thực Việt như ngọt, chua, cay, mặn, đắng.

Sợi mì gạo vàng óng theo tương truyền chỉ có thể ngon khi được làm từ nước giếng Bá Lễ, sau đó trộn với nghệ và tinh chất cây tần bì mọc ngoài đảo Cù Lao Chàm, cách Hội An khoảng 20km về phía Đông.

Điều giúp cao lầu trở nên hấp dẫn là sự kết hợp hài hòa của tất cả các nguyên liệu như nước dùng từ xương lợn ninh chậm với hoa hồi và quế, thịt lợn ngũ vị đã được ngâm trong nước tương và nước mắm cùng các loại rau xanh tươi như húng quế, bạc hà, rau mùi và giá đỗ.

Cao lầu là đặc sản chắc chắn phải thử nếu tới Hội An. Ảnh: Culture Trip

Tuy nhiên, bát cao lầu sẽ chưa trọn vị nếu thiếu đi vài miếng bánh đa giòn rụm được chính tay những người thợ làm thủ công tại địa phương. Để tăng thêm hương vị, thực khách cũng có thể nêm chút ớt thơm và cay nồng đặc trưng của Hội An.

Cuối cùng, khi tới với đảo Phú Quốc, ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Việt Nam, SCMP gợi ý du khách nên thưởng thức bún quậy, món bún tươi hải sản đậm hương vị miền biển.

Điều khiến bún quậy trở nên đặc biệt nằm ở phần nước chấm, được pha chế theo khẩu vị riêng của thực khách. Hỗn hợp ớt, mắm, muối, đường, bột ngọt và quất sẽ giúp cân bằng vị ngọt, mặn và chua khi chấm cùng hải sản.

Bún quậy mang đậm hương vị hải sản của miền biển. Ảnh: Phu Quoc Travel

Khách hàng cũng có thể xem quy trình sản xuất bún gạo trực tiếp tại nhà hàng. Bún quậy sẽ ăn cùng chả tôm, chả cá, mực non hoặc thịt bò.

"Sợi bún trắng, mềm, dai, hòa quyện với tôm, chả cá và nước dùng đơn giản, trong, hơi ngọt. Và bát nước chấm chính là thứ đánh bật mọi vị giá”, Bruno Anon, bếp trưởng người Tây Ban Nha của một khách sạn hạng sang ở Phú Quốc, nhận định.