- Đại hội Đảng lần thứ 12 là sự kiện quan trọng không chỉ đối với trong nước mà còn thu hút cả truyền thông và dư luận quốc tế. Rất nhiều hãng thông tấn lớn thế giới đã đưa tin về Đại hội.

Tờ Nikkei của Nhật cho biết, từ ngày 20-28/1, Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản VN sẽ diễn ra ở Hà Nội. Đại hội có sứ mệnh chọn lựa đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của VN trong 5 năm tới và mở ra kỷ nguyên mới với đất nước. Hơn 1.000 đại biểu mọi miền sẽ tham dự Đại hội.

{keywords}
Hình ảnh đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng 12 trên báo nước ngoài

Tân Hoa xã (TQ) cho hay, sau thời gian chuẩn bị, Đại hội lần thứ 12 bắt đầu vào ngày 20/1. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn với VN.

Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (Hong Kong) cho rằng Đại hội 12 sẽ là một sự kiện "định hình tương lai Việt Nam".

"Đây có lẽ là Đại hội Đảng quan trọng nhất trong hai thập niên qua", báo dẫn lời David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ nghỉ hưu từng công tác và sống ở Việt Nam khoảng 10 năm, đánh giá. "Sẽ có rất nhiều thông tin được mọi người lắng nghe và đón nhận", ông nói.

Theo báo này, Đại hội Đảng 12 có ý nghĩa rất lớn, vì nó diễn ra trong bối cảnh VN chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Đổi mới, cải cách kinh tế. Công cuộc Đổi mới đã khiến VN từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Thu nhập bình quân theo đầu người tăng từ khoảng 100 USD vào năm 1986 lên hơn 2.000 USD vào cuối năm 2014. VN là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với mức tăng trưởng GDP đạt 6,68% năm ngoái.

{keywords}
Trang trí tại Trung tâm hội nghị quốc gia, nơi tổ chức Đại hội. Ảnh: Dailymail

Thời báo New York (Mỹ) cho hay, Đại hội 12 của Đảng Cộng sản VN sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai của đất nước.

Hãng Bloomberg (Mỹ) trích dẫn một số dự đoán của chuyên gia thế giới rằng, Đại hội Đảng 12 sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng, trong đó có phương hướng phát triển kinh tế. và chọn lựa con đường tăng trưởng phù hợp cho VN thời gian tới.

Còn hãng tin Pháp thì nêu bật tầm quan trọng của Đại hội 12. “Đại hội diễn ra vào thời điểm cấp bách với VN. Kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành một nước có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới”.

Hãng tin nhận định, dù còn gặp nhiều khó khăn, VN vẫn đang là một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Thái An tổng hợp​