- Thống kê thiệt hại bão số 3: 11 người chết và mất tích. Nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, cần rút kinh nghiệm về công tác phòng chống thiên tai.

Cơn bão số 3 được dự báo trước đó với tâm bão chủ yếu là Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Tuy nhiên, chiều 19/8, bão vào Hà Nội, hoành hành suốt nhiều giờ đồng hồ rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

{keywords}
Gió giật mạnh khiến người đi xe máy ở khu vực đường Phạm Hùng, Hà Nội phải vứt xe bỏ chạy

Sức gió giật đến cấp 9 khiến nhiều cây xanh, cột đèn chiếu sáng gãy đổ, người đi đường bị gió quật ngã dúi dụi, vứt xe máy bỏ chạy. Có 3 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng; hàng chục căn nhà bị hư hỏng và tốc mái;...

{keywords}
Cây đổ đè ô tô trên đường Hai Bà Trưng, HN. Ảnh: P.Hải

{keywords}
Nhiều tuyến đường ngập như sông. Ảnh: Otofun

Mưa to, lượng mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường Hà Nội úng ngập.

Cũng trong buổi chiều, UBND TP Hà Nội lần đầu tiên khuyến cáo người dân qua hệ thống tin nhắn: "Không nên ra đường hoặc ra vào các khu vực công trường, tránh cây đổ và vật liệu xây dựng rơi, nguy hiểm đến tính mạng".

Di dời 5 vạn người

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, từ 18-20/8, bão số 3 đã gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc Bộ đến Nghệ An, lượng mưa phổ biến từ 70-150mm.

{keywords}

{keywords}

Sơn La lũ quét khiến nhiều nhà cửa ngập trong biển nước. Lớp bùn dày trên đường khiến đi lại của người dân muôn vàn khó khăn. Ảnh: VOV

{keywords}

Nông dân xã Đông Sang huyện Mộc Châu, Sơn La mò vớt rau màu sau mưa lũ. Ảnh: Dân Việt

Xác định đây là cơn bão có diễn biến phức tạp nên trước khi bão đổ bộ, Thủ tướng đã làm việc với các ban ngành về công tác dự báo, cảnh báo bão. 3 Phó thủ tướng đã về các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị và ứng phó.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đã sơ tán hơn 50.000 người dân ở đầm, chòi canh, nhà xung yếu đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, vẫn có những thiệt hại ở các địa phương. Báo cáo nhanh cho biết, bão số 3 đã làm chết 8 người tại Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, 3 người mất tích ở Lào Cai, Bắc Giang, Hoà Bình.

{keywords}

{keywords}

Bùn đặc trên các tuyến đường ở TP Yên Bái sau khi nước rút đi. Ảnh: VOV

Yên Bái là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất khi có 2 người chết và hàng nghìn ngôi nhà, hec ta lúa và hoa màu bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 210 tỷ đồng. Hiện công tác khắc phục hậu quả đang được tập trung cao độ.

{keywords}
Lực lượng vũ trang được huy động tham gia khắc phục hậu quả . (Ảnh: báo Yên Bái)

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, trong nội dung cần rút kinh nghiệm sau bão có nêu rõ, các địa phương ven biển cơ bản đã quyết liệt sơ tán dân, nhưng tại một số khu vực vẫn còn tư tưởng chủ quan, để người dân ngoài khu vực nuôi trồng thủy sản ven biển.

{keywords}

Nước trên các suối tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai) dâng cao gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, ao nuôi thủy sản. Ảnh: Bảo Long

Các tỉnh miền núi phía Bắc mới chỉ có phương án, kế hoạch, chưa tổ chức sơ tán, di dời dân trong khu vực nguy hiểm do lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn.

Công văn cũng nêu rõ, nhận thức về phòng, chống thiên tai của cộng đồng còn nhiều hạn chế, kể cả với đô thị lớn như Hà Nội, do vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đ.Bảo