Đó là bí mật của cánh tài xế xe ôm để kiếm được tiền triệu mỗi ngày từ công việc chở đào quất thuê.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dọc đường vào các vườn cây Nhật Tân, Tứ Liên, các xe chở đào, quất, mai,... nườm nượp qua lại.

Với phương tiện di chuyển bằng xe tải, trừ các chi phí cần thiết lái xe thu về được từ 500.000-1.000.000 đồng tiền công. Ông Nguyễn Đắc Lực (Xuân Đỉnh, Hà Nội) - tài xế xe ô tô tải cho biết, một lần vận chuyển cây từ vườn đào Nhật Tân đến nơi bán cây của chủ vườn họ trả cho ông 500.000 đồng, nếu có yêu cầu chở đi tỉnh khác thì tùy vào quãng đường để định giá công vận chuyển. Nhìn chung, thu nhập của nghề này trong dịp Tết rất tốt, mỗi ngày ông cũng kiếm được 1-2 triệu đồng.

{keywords}
Cận Tết, dân xe ôm chở đào quất thuê thường kiếm được bạc triệu mỗi ngày

Với xe máy, mỗi lần vận chuyển cây lái xe thu về ít nhất là 150.000 đồng/chuyến với các cây nhỏ hoặc quãng đường gần. Với các cây đào, quất to và khó chở hơn, dân xe ôm như có thể thu về từ 300.000-500.000 đồng/chuyến tùy vào thỏa thuận của người mua và lái xe.

Là mùa vụ nên thời gian chở cây cảnh thuê chỉ kéo dài khoảng 12 ngày, thường là bắt đầu từ 18 âm lịch cho đến 30 Tết. Ngày ít, một lái xe có thể chở được 3-4 chuyến/ngày, càng gần Tết số lượng khách nhiều hơn, mỗi ngày có thể có từ 5-7 chuyến.

“Trung bình tính ra mỗi ngày kiếm được hơn 1 triệu đồng. Làm chục ngày Tết cũng kiếm được khoảng 15 triệu đồng, chưa kể nếu làm tốt công việc tôi sẽ được khách cho thêm tiền”, ông Chung (Vĩnh Phúc) chuyên chở đào quất thuê ở khu vực vườn quất Tứ Liên chia sẻ.

Để có mối hàng, lái xe thường phải di chuyển liên tục giữa các cửa hàng cây hoặc có quen biết với các chủ cây thì mới dễ kiếm khách. Nhiều người lựa chọn để lại số cho chủ cây để khi có khách cần thì sẽ đến chở.

Tháng Chạp được gọi là tháng “củ mật” của nghề chở cây cảnh thuê. Song, để kiếm được tiền triệu mỗi ngày, dân chở đào quất thuê ngày nào cũng ra đường từ sáng sớm đến tối muộn mới về nhà. Làm việc cả ngày, cứ có khách là chạy, nhiều khi phải đi làm với chiếc bụng đói meo.

{keywords}
Nghê chở đào quất thuê những ngày Tết thường làm không hết việc

Nhưng vất vả nhất là khâu chở cây đi đường. Các lái xe chịu trách nhiệm vận chuyển cây an toàn đến địa chỉ được cho, chỉ một chút chủ quan có thể sẽ phải bồi thường tiền triệu cho khách.

“Cây nặng, sợ nhất là đi vào lúc tắc đường. Quãng đường vốn chỉ đi mất 1 tiếng nhưng có ngày đi đến 3 tiếng đồng hồ. Khi ấy, tay mỏi, hai chân tê cứng mà vẫn phải cố giữ thăng bằng, nhích từng chút một trên những đoạn đường tắc. Không cố, cây mà đổ hỏng thì công sức chở thuê cả mùa lại đổ sông đổ bể”, Văn Đỗ (22 tuổi), lái xe chở quất đào thuê trên đường Lạc Long Quân, chia sẻ.

Ông Lượng (Bắc Giang), người có hơn 10 năm làm nghề chở cây trong dịp Tết, chia sẻ: “Những năm đầu chưa có kinh nghiệm, mỗi dịp Tết ít tôi cũng làm hỏng mất 2 chậu cảnh, mà toàn làm hỏng chậu lớn. Còn chậu nhỏ nhẹ dễ chở nên chẳng mấy khi bị đổ hay chệch tay lái. Cây to giá tiền triệu, hỏng một cây là coi như mất Tết.”

Giờ thì kinh nghiệm đầy mình, khi chở cây nhỏ ông thường chèn thêm một trụ gốm phía sau chậu cây để cố định cây không bị trôi về phía sau. Với các cây to, nặng ông đặt thêm một bọc đất phía trước để cân bằng với chậu cảnh phía sau - ông Lượng tiết lộ bí kíp giúp ông kiếm được tiền triệu mỗi ngày một cách dễ dàng khi chở đào quất cho khách dịp Tết.

{keywords}
Tại các nhà vườn Nhật Tân, Tứ liên (Hà Nội) những ngày Tết nườm nượp khách

 

{keywords}
Xe tải, xe máy nối đuôi nhau xếp cây cảnh lên xe chở ra phố hay về nhà cho khách
{keywords}
Có những khách mua cây đào khủng phải thuê xe tải chở về với giá 500.000-1 triệu đồng/chuyến tùy quãng đường xa gần
{keywords}
Những tài xế xe ôm nhiều kinh nghiệm cũng có thể chở được những cây quất khủng cao đến gần 2m
{keywords}
Nghề chở cây cảnh dịp Tết không chỉ dành cho cánh đàn ông mà cả phái nữ
{keywords}
Bí kíp của dân chở đào quất bằng xe máy là luôn có bao tải đất đặt ở phía trước để cân bằng xe, giúp việc đi lại dễ dàng hơn
{keywords}

Nhờ đó, công việc bớt nặng nhóc, kiếm được tiền triệu mỗi ngày

{keywords}
Với những chậu cây cảnh nhó, bí kịp là chèn thêm một trụ gốm phía sau để cây cảnh không bị trôi về phía trước

Nguyễn Huyền

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

 Thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang ngày càng nhộn nhịp. Trong đó, các loại đặc sản có giá tiền triệu hay như hoa cảnh Tết có giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng được nhiều người săn mua.