Một tờ báo Trung Quốc hôm nay (12/12) đã mô tả Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là "khờ khạo như trẻ con", sau khi ông một lần nữa ngụ ý sẽ xem xét lại cá hợp đồng của Mỹ với Đài Loan.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) đã phản ứng sau khi Trump có những lời bình luận trên truyền hình rằng, ông không cảm thấy Mỹ nhất thiết "bị giới hạn bởi chính sách 'một nước Trung Quốc', trừ khi chúng ta đạt thỏa thuận với Trung Quốc về những gì được làm, trong đó có thương mại".

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin AP, vài giờ sau khi cuộc trả lời phỏng vấn của ông Trump với kênh Fox News được phát sóng, tờ Thời báo Hoàn Cầu đăng tải một bài xã luận có nhan đề "Ông Trump, xin hãy nghe rõ: 'Một nước Trung Quốc' không thể đem trao đổi".

"Trung Quốc cần phải thực hiện một cuộc đấu tranh kiên quyết với ông ấy", bài viết khuyến nghị. "Chỉ khi ông ấy vấp phải một số rào cản và nhận ra rằng Trung Quốc và phần còn lại của thế giới sẽ không để bị bắt nạt, thì ông ấy mới hiểu ra phần nào".

"Nhiều người có thể ngạc nhiên làm sao một lãnh đạo mới của Mỹ lại là một 'doanh nhân' chính cống" - tờ báo viết, ám chỉ việc Trump ngụ ý sử dụng chính sách 'một nước Trung Quốc' như một lá bài để mặc cả. "Nhưng trong lĩnh vực ngoại giao, ông ấy khờ khạo như một đứa trẻ".

Cũng trong hôm nay, Trung Quốc tuyên bố nước này cực kỳ quan ngại về những bình luận mới của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nhấn mạnh tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng, chính sách 'một nước Trung Quốc' là nền tảng cho mối quan hệ Trung - Mỹ, đồng thời kêu gọi chính quyền sắp tới của Mỹ hiểu rõ tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan.

Thanh Hảo

Ai giàu nhất trong nội các toàn tỷ phú của Trump?

Tạp chí Politico ước tính tổng tài sản của các thành viên Nội các của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể lên tới 35 tỷ USD.

Trung Quốc đang gửi thông điệp đến Trump?

Các quan chức Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc điều oanh tạc cơ có thể mang bom hạt nhân tới Biển Đông là nhằm ‘gửi thông điệp’ tới Tổng thống Mỹ kế tiếp Donald Trump.

Trump bác tin Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump lên tiếng bác bỏ kết luận mới đây của tình báo Mỹ, cho rằng Nga đã can thiệp để giúp ông Trump thắng cử.

Trump chọn lãnh đạo 'đế chế dầu lửa' làm Ngoại trưởng?

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump được cho là sẽ chọn CEO của tập đoàn Exxon Mobil làm Ngoại trưởng.

CIA 'phát hiện Nga can thiệp giúp Trump thắng cử'

Một bản đánh giá bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phát hiện Nga đã cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 để giúp ứng viên Donald Trump thắng cử.