Giải thưởng Emmy do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật truyền hình Mỹ tổ chức và trao giải lần đầu tiên vào năm 1949. Đây được coi là giải thưởng cao quý nhất của ngành công nghiệp phim truyền hình.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: NBC

Theo AP, ông Obama thắng giải Emmy đầu tiên ở hạng phục Người kể chuyện xuất sắc nhờ loạt phim tài liệu dài 5 tập "Our Great National Parks" được phát sóng trên kênh Netflix. Các tập phim khắc họa cảnh đẹp và đời sống hoang dã tại các công viên quốc gia ở Mỹ, Indonesia, Kenya, Chile và nhiều nơi khác, do công ty Higher Ground của vợ chồng ông Obama sản xuất.

Chiến thắng đồng nghĩa cựu Tổng thống Mỹ đã xuất sắc đánh bại 4 ứng cử viên nổi tiếng khác ở cùng hạng mục trong lễ trao giải Emmy thường niên lần thứ 74, gồm cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp người Mỹ Kareem Abdul-Jabbar trong "Black Patriots: Heroes of the Civil War", phát thanh viên người Anh David Attenborough trong "The Mating Game", diễn viên hài Walter Kamau Bell trong "We Need to Talk About Cosby" và nữ diễn viên người Mỹ gốc Mexico Lupita Nyong'o trong "Serengeti II".

Trước đó, ông Obama từng đoạt 2 giải thưởng Grammy (giải thưởng thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm quốc gia Mỹ) ở hạng mục Bản Audio xuất sắc nhất với phiên bản sách nói của hai cuốn hồi ký "Dreams from My Father" (2006) và "The Audacity of Hope" (2008). Như vậy, ông Obama hiện chỉ cần sưu tập thêm một giải thưởng điện ảnh Oscar và một giải thưởng sân khấu Tony để trở thành thần tượng EGOT - tập hợp chữ cái đầu của 4 giải thưởng nghệ thuật thường niên lớn nhất Mỹ gồm Emmy, Grammy, Oscar và Tony.

Trang Entertainment Weekly thống kê, cho đến nay mới chỉ có 17 người là thần tượng EGOT, trong đó có Mel Brooks, Whoopie Goldberg, Audrey Hepburn và gần đây nhất là Jennifer Hudson.

Sau khi kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp và rời Nhà Trắng vào năm 2017, ông Obama và vợ - bà Michelle đã cho ra đời tác phẩm hồi ký bán chạy nhất và điều hành một tổ chức phi lợi nhuận. Vợ chồng ông cũng thành lập công ty sản xuất Higher Ground để thực hiện các hợp đồng lớn với Netflix, được tin trị giá hàng  chục triệu USD. Bản thân bà Michelle cũng từng giành được một giải Grammy cho phiên bản sách nói của mình vào năm 2020.

Tuấn Anh