Từ Gavi đến Lewandowski

Real Madrid không dừng lại và Barcelona không bắt đầu. Florentino Perez có một kế hoạch sôi động để tăng cường đội ngũ vừa giành cú đúp La Liga và Champions League, trong khi Joan Laporta chỉ biết cố gắng ứng biến với những rắc rối phát sinh.

Gavi mãi chưa có hợp đồng mới như Barca hứa hẹn

Sau khi Kylian Mbappe "quay xe", Chủ tịch Perez mang về cho Real Madrid hai bản hợp đồng Antonio Rudiger và Tchouameni. Về lý thuyết, đội hình vừa vô địch châu Âu càng mạng hơn.

Laporta thì sao? Chủ tịch của Barca đi từ hội nghị này sang hội nghị khác với nỗ lực lợi gia hạn các khoản nợ đến hạn.

Barca đã đạt thỏa thuận về mặt cá nhân với Kessie (rời Milan theo dạng tự do) và Christensen (Chelsea), nhưng cho đến nay đội vẫn chưa thể đăng ký họ lên La Liga.

Bây giờ, khi Barca chuẩn bị tập trung trở lại, ngay cả Xavi cũng không nhận ra đội bóng mà ông tưởng tượng khi quyết định trở lại từ Qatar. Họ không còn là một câu lạc bộ và đã ngừng chiến thắng.

Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ, với việc giúp Barca có vé tham dự Champions League, Xavi đã để lại lời nhắn cho Laporta: "Nếu chúng ta không củng cố bản thân tốt, chúng ta sẽ không thể cạnh tranh với bất kỳ cách nào. Chúng ta không thể sai được".

Xavi không chỉ quan tâm đến các bản hợp đồng mới mà còn ưu tiên việc gia hạn với Gavi - tài năng 17 tuổi có vai trò quan trọng trong đội.

Nhiều tháng đàm phán, Gavi vẫn chưa nhìn thấy hợp đồng mới. Người đại diện của anh, Ivan de la Pena, thể hiện sự mất kiên nhẫn và xem xét việc đàm phán với các đội bóng Premier League.

Barca bế tắc trong đàm phán Lewandowski

Ưu tiên khác của Xavi, tiền đạo Robert Lewandowski, cũng chưa được đáp ứng. Cựu đội trưởng Barca rất cần chân sút người Ba Lan để tạo sức bật cho đội bóng.

Mặc dù chính Lewandowski cũng công khai ý định gia nhập sân Nou Camp, nhưng Barca chưa thể chứng minh cho Bayern Munich rằng họ có đủ tài chính để ngồi vào bàn đàm phán. Chelsea đang sẵn sàng qua mặt đội bóng xứ Catalunya để lấy cựu tiền đạo Dortmund.

Tương lai bất ổn

Chưa thể mua Lewandowski; Gavi mỏi mòn chờ hợp đồng; Kessie (lương 6,5 triệu euro) và Christensen (5) được hứa hẹn các khoản lương, nhưng vẫn không rõ ngày nào được xuất hiện công khai tại Nou Camp với cương vị cầu thủ Barca.

Không chỉ vậy, những gì Xavi không mong muốn sắp diễn ra: Frenkie de Jong bị đưa lên thị trường chuyển nhượng, còn Ousmane Dembele - cầu thủ đầu tiên được chọn thay Neymar vào năm 2017 - hết hợp đồng vào ngày 30/6.

Những gì diễn ra được cho là hệ quả từ việc quản lý sai lầm và tham những của cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu. Khi Laporta trở lại, những bài phát biểu của ông được đón nhận của số đông.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ chủ tịch của Laporta đã bắt đầu từ lâu mà hiệu quả công việc thì chưa thấy gì. Các thành viên hội đồng quản trị và hội viên chờ đợi hiệu suất, chứ không còn muốn nghe những hứa hẹn trong các cuộc hội nghị.

Barca không giống những gì Xavi tưởng tượng khi trở lại từ Qatar

Có một vấn đề ở Barca: mức lương trung bình của một cầu thủ đội một đã vượt con số 10 triệu euro vào năm 2019. Từ đó, quỹ lương tăng vọt đến mức CLB phải cắt giảm 160 triệu euro để có thể đăng ký cầu thủ mới. Đây là lý do De Jong bị rao bán.

Ở Nou Camp, cầu thủ càng có thâm niên thì càng kiếm được nhiều tiền. Hậu quả, CLB bị hạch toán lỗ 480 triệu euro chỉ riêng các hoạt động đội một trong mùa giải 2020-21.

Những rắc rối về tài chính khiến Barca không định hướng được kế hoạch thể thao. Người ta muốn chạy theo thứ bóng đá của Johan Cruyff, nhưng không đủ nhân sự để tiến hành. Vì vậy, Xavi chỉ biết tạo mô hình mà ông thấy ổn định và phù hợp nhất.

Real Madrid đã sẵn sàng cho mùa giải mới, không loại trừ khả năng còn có thêm bản hợp đồng lớn nữa. Ngược lại, Barca không biết phải bắt đầu cuộc cách mạng đang chờ xử lý như thế nào.

Barca sẽ đá trận mở màn La Liga với Rayo Vallecano - đối thủ từng đánh bại họ mùa trước ngay tại Nou Camp - sau chưa đầy 7 tuần nữa (14/8). Cho đến lúc này, trong tay Xavi là một công trình ngổn ngang.

Đại Phong

Barca chi thêm tiền mua Lewandowski, Bayern vẫn quyết không cho đi

Barca chi thêm tiền mua Lewandowski, Bayern vẫn quyết không cho đi

Bayern Munich được loan báo sẽ không màng đến giá cả Barca đưa ra, vì họ đã quyết đinh Robert Lewandowski phải ở lại Allianz Arena cho đến hết hợp đồng.
De Jong: Người Hà Lan đi lạc ở Barca

De Jong: Người Hà Lan đi lạc ở Barca

De Jong được nhìn nhận như một cầu thủ bóng đá sinh ra cho Barca, nhưng sau 3 mùa giải đội chủ sân Nou Camp cũng không biết anh đá vị trí nào.
De Jong giữa ngã 3 đường: Ở Barca khó, đến MU không dễ

De Jong giữa ngã 3 đường: Ở Barca khó, đến MU không dễ

De Jong trở thành trung tâm gây xung đột trong nội bộ Barca và việc chuyển nhượng anh sang MU cũng không hề dễ dàng.