Một trong những yêu cầu đầu tiên của Xavi Hernandez khi trở lại Barcelona là có tiếng nói và biểu quyết trong việc xây dựng đội hình cũng như thực hiện các bản hợp đồng chuyển nhượng. Chủ tịch Joan Laporta, người vốn nghĩ đến các phương án khác khi sa thải Ronald Koeman, đã chấp thuận.

Xavi có Lewandowski để xây dựng hàng công mới

Yêu cầu này gây nên những vấn đề nhất định khu vực thể thao, dẫn đến cuộc chia tay của thư ký kỹ thuật Ramon Planes.

"Chúng tôi rất vui mừng với Mateu Alemany [giám đốc thể thao] vì ông không chỉ lắng nghe mà còn làm việc với cường độ cao để đạt được những gì đội yêu cầu", ban huấn luyện Barca thừa nhận vài tháng sau đó.

Bây giờ, trên thị trường chuyển nhượng mùa hè 2022, nhiều điều tương tự đang xảy ra. "Chúng tôi yêu cầu Lewandowski, đó là sự ưu tiên, và anh ấy đã có mặt ở đây. Tiếp theo, chúng tôi cần phải tăng cường hàng thủ", các thành viên từ khu vực kỹ thuật lên tiếng.

Một năm sau cuộc chia tay của Lionel Messi, với bản hợp đồng Lewandowski có thời hạn 4 năm cùng những thương vụ từ tháng Giêng, Barca tin rằng họ đã tìm thấy nguồn cung cấp bàn thắng. Mùa trước, hiệu suất tấn công của gã khổng lồ xứ Catalunya là thảm họa, với 68 bàn ở La Liga và chỉ 2 bàn trên sân chơi Champions League.

Điều này được chứng minh trong trận đấu với Inter Miami ở DRV PNK Stadium, Fort Lauderdale (Florida, Mỹ), khi Barca trút cơn mưa 6 bàn thắng vào lưới đối phương.

Thật kỳ lạ, tất cả đều là tác phẩm của hai hàng công khác nhau mà Xavi sử dụng: tam tấu Raphinha - Aubameyang - Ansu Fati trong hiệp một; Gavi- Memphis Depay - Ousmane Dembele sau giờ nghỉ.

Barca có nguồn lực tấn công dồi dào

"Chúng tôi tìm được bàn thắng", khu vực thể thao Barca hài lòng sau kết quả vừa qua. "Không chỉ vậy, với những cầu thủ này, chúng tôi cũng sẽ có được thế chủ động. Các đối thủ rất khó thi đấu với chúng tôi trên phần không gian rộng".

Lewandowski đã nhìn thấy điều đó từ trên khán đài. Anh hầu như không tập nặng để cơ thể thích nghi với những thay đổi sau chuyến bay từ châu Âu sang Mỹ, và chờ đợi cho màn ra mắt trong trận giao hữu "El Clasico" với Real Madrid ở Las Vegas, vào sáng Chủ nhật tới (10h ngày 24/7, theo giờ Việt Nam).

"Trong bóng đá, chiến thắng là điều mà ai cũng muốn và tôi đang ở nơi tốt nhất để đạt được mục tiêu này", tiền đạo người Ba Lan hạnh phúc khi được Chủ tịch Joan Laporta giới thiệu trước các hội viên Barca tại khách sạn Conrad, bãi biển Fortlauderdale, vốn bị lùi lại một ngày vì CLB không muốn trùng với trận giao hữu.

Sáu tiền đạo, ba vị trí

Lewandowski được xem là cỗ máy ghi bàn hàng đầu của bóng đá châu Âu những năm gần đây. "Chúng tôi đã đánh mất ​​một trong những tiền đạo xuất sắc nhất, nếu không muốn nói là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, vào tay Barca. Cậu ấy đã cống hiến cho đội rất nhiều, từ 30-40 bàn thắng mỗi mùa", CEO Oliver Kahn tiếc nuối khi Bayern Munich bước vào chuyến du đấu Mỹ.

Lewandowski muốn có mặt trong trận gặp Real Madrid

Ở Bayern Munich, Lewy tô điểm cho bản lý lịch của mình với 526 bàn thắng và 143 đường kiến ​​tạo trong 707 trận. Anh giành danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu trong hai mùa giải gần nhất. Và đóng góp của anh có thể nhiều hơn nữa.

"Robert xứng đáng có Quả bóng Vàng trưng bày trong nhà", Messi thừa nhận khi giành chiến thắng cuộc bầu chọn của France Footballl năm 2021, sau khi màn trình diễn xuất sắc của Lewandowski trong năm 2020 không được công nhận vì đại dịch.

Messi không phải người duy nhất khen Lewandowski. Xavi cũng hiểu rõ điều này từ mùa trước, khi Bayern loại Barca ở vòng bảng Champions League: “Nếu Robert không phải trung phong xuất sắc nhất, thì cậu ấy cũng là một trong những người giỏi nhất. Bạn phải ngăn Lewy bằng toàn bộ hệ thống phòng ngự và không cho phép cậu ấy có mặt trong khu cấm địa".

Giờ đây, Xavi đã có Lewandowski trong đội hình của mình, một nhân tố mà từ Chủ tịch Laporta đến khu vực thể thao và BHL đều mong muốn.

Vì vậy, sự hiện diện của Lewandowski trong đội hình chính được coi là đương nhiên. Braithwaite, Abde và Memphis Depay sẽ phải ra đi khi hàng công trở nên chật chội.

Bên cạnh Lewy, Barca còn 5 cầu thủ khác cho ba vị trí tấn công

Năm người còn lại sẽ cạnh tranh để giành hai vị trí xung quanh Lewy. Một hàng công khá tốn kém.

Raphinha vừa đến với giá 58 triệu euro cùng 7 triệu theo biến số. Ousmane Dembele - người mà Xavi mô tả "có thể là người giỏi nhất thế giới ở vị trí của mình" - vừa được gia hạn. Ferran Torres với nhiều tiềm năng một mực đòi rời Man City vì Barca. Aubameyang có hiệu suất tốt. Người còn lại là Ansu Fati, viên ngọc của La Masia và năm ngoái nhận áo số 1 từ Messi.

"Trước Inter Miami, tôi đã nhìn thấy tiềm năng của đội bóng. Tôi rất sẵn sàng tham gia vào tập thể và chúng tôi có kế hoạch để giành các danh hiệu", Lewandowski tự tin.

Rất nhiều động lực cho Xavi, người đã có thể bước vào chuyến du đấu Bắc Mỹ - sau Real Madrid, Barca sẽ đấu với Juventus - sau khi gặp rắc rối về thị thực do từng có 3 chuyến đi đến Iran (một quốc gia mà Mỹ đưa vào danh sách đen), khi còn dẫn Al Saad.

Bộ khung mới sẽ hoàn thiện như Xavi mong chờ nếu Barca có thêm các hậu vệ, với Azpilicueta và Marcos Alonso từ Chelsea, cùng một trung vệ đẳng cấp (mục tiêu là Pau Torres, khi Jules Kounde sang Chelsea).

Lewandowski: Tôi đến Barca để giành danh hiệu lớn

Lewandowski: Tôi đến Barca để giành danh hiệu lớn

Lewandowski hào hứng ra mắt Barca với tham vọng giành danh hiệu lớn, trong khi Chủ tịch Joan Laporta ưỡn ngực vì "đưa CLB trở lại với thế giới".
De Jong từ chối MU, Barca mua Pau Torres

De Jong từ chối MU, Barca mua Pau Torres

De Jong từ chối đến MU, Barca đàm phán mua Pau Torres, Atletico gia hạn với Jan Oblak là những tin chuyển nhượng chính hôm nay, 22/7.
Raphinha: Barca mạnh hơn Real Madrid

Raphinha: Barca mạnh hơn Real Madrid

Tân binh Raphinha vừa ghi bàn đầu tiên trong trận giao hữu của Barca và tuyên bố đội bóng anh đầu quân mạnh hơn so với Real Madrid.