Ác mộng ở Nou Camp

Đêm ác mộng của Barcelona ở châu Âu lặp lại một lần nữa. Đó không còn là Champions League mà là Europa League có phần ít quan trọng hơn.

Barca lặp lại ác mộng ở châu Âu

Không giống như ở thủ đô Rome (2018), Liverpool (2019), Lisbon (2020) hay Paris (2021), bây giờ trên sân vận động của họ, Nou Camp, Barca lại thất thủ trong một giải đấu cấp châu lục.

Không có sự tự tin sau chuỗi 15 trận bất bại, cũng như lời cảnh báo mà Eintracht (thứ 9 ở Bundesliga) đã trao cho Barca ở Frankfurt tuần trước, đội bóng của Xavi hoàn toàn tắt tiếng.

Sự im lặng của Barca trên sân cỏ cũng giống như bầu không khí trên khán đài. Sự hiện diện của những người hâm mộ bóng đá đến từ Đức chiếm áp đảo, biến sân khấu khổng lồ ở Catalunya như trở thành sân nhà của Frankfurt.

Theo quy định của UEFA, người hâm mộ Frankfurt không được vượt quá 5% sức chứa sân. Ngay khi cổng sân vừa mở, 5.000 CĐV đội khách có vé nhanh chóng lấp đầy khu vực dành riêng cho họ.

Theo báo cáo của cảnh sát, trong ngày thứ Năm có khoảng 25.000-30.000 người đến từ Đức, gây cản trở giao thông địa phương. Phần đông trong số họ đã mua vé bằng nhiều nguồn khác nhau và ngồi rải rác trên các khán đài. Tổng cộng, khoảng 20.000 người vào sân là CĐV Eintracht.

Giống như trận lượt đi, Frankfurt chơi thứ bóng đá đầy tốc độ. Đội bóng của HLV Oliver Glasner thoải mái áp đặt lối chơi theo ý muốn của mình khiến Barca hoàn toàn bị mắc kẹt và không tìm lấy lối thoát.

CĐV đến từ Đức áp đảo ở Nou Camp 

Ngay ở phút thứ 4, bàn thắng đã đến với Frankfurt, khi Filip Kostic sút chính xác quả phạt đền từ lỗi của Eric Garcia. Sau 36 phút, tỷ số là 2-0 cho đội khách với pha làm bàn của Borre - cựu cầu thủ Atletico nhưng chưa bao giờ được Diego Simeone sử dụng.

Cơn ác mộng của Barca tiếp nối khi Kosticcó cú đúp cho riêng mình vào giữa hiệp hai để giúp đội khách dẫn trước 3-0. Một kịch bản không ai có thể hình dung trước đó.

Thế trận tấn công toàn diện, với số đông tiền đạo, giúp Barca vùng lên để ghi liên tiếp 2 bàn trong thời gian bù giờ. Nhưng chừng đó là không đủ, đội quân của Xavi buộc phải nhìn đối thủ khiêm tốn hơn rất nhiều cầm chiếc vé bán kết Europa League.

Như vậy, kể từ khi Xavi lên thay Ronald Koeman ngồi ghế huấn luyện, Barca vẫn không biết thắng sân nhà ở Cúp châu Âu (bao gồm Champions League và Europa League). Sau 3 trận hòa, họ vừa phải nhận thất bại đầu tiên.

Đưa Xavi trở lại mặt đất

"Đó là một sai lầm trong tính toán và lập kế hoạch khi có quá nhiều CĐV Đức. Bạn phải xem những gì đã xảy ra. Từ phòng thay đồ, chúng tôi muốn biết điều gì đã xảy ra", Xavi đưa ra những phát biểu đầu tiên sau thất bại.

Frankfurt thoải mái áp đặt thứ bóng đá riêng của mình

Chủ tịch Joan Laporta cũng lấy bầu không khí kỳ lạ ở Nou Camp để giải thích cho thất bại. "Tôi cảm thấy xấu hổ với những gì nhìn thấy trên khán đài, tôi xin lỗi, nó rất nghiêm trọng".

Người đứng đầu Barca nhấn mạnh: "Chúng tôi đang xử lý tất cả các thông tin, chúng tôi sẽ đưa ra lời giải thích. Những gì xảy ra trận này là không bình thường và lẽ ra không nên xảy ra, chúng tôi đang nghiên cứu lý do và chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý".

Câu chuyện ở đây là gì? Người hâm mộ Barca xem thường đối thủ và xem nhẹ trận đấu. Đó là lý do các CĐV Frankfurt dễ dàng mua vé thông qua các kênh không chính thức và tạo nên bầu không khí của riêng mình.

Khán giả chỉ là một phần. Về chuyên môn, các cầu thủ của Xavi có một trận đấu kém. Sau chuỗi trận đấu ấn tượng để vươn lên nhì bảng La Liga, đặc biệt là trận "El Clasico" thắng Real Madrid 4-0, Barca dần không kiểm soát đôi chân mình.

Ousmane Dembele giảm đi sự hiệu quả. Aubameyang mất đi độ chính xác (không ghi bàn 3 trong 4 trận gần nhất). Trong các trận vừa qua, Barca dựa rất nhiều vào Pedri, và khi anh bị phong tỏa bởi các tiền vệ cơ động đến từ Đức, cả hệ thống mà Xavi xây dựng sụp đổ.

Frankfurt xứng đáng vào bán kết sau khi đưa Barca xuống mặt đất

Frankfurt đã chỉ ra hạn chế của Barca ở khâu phòng ngự, với sai lầm cá nhân lẫn hệ thống chung. Eric Garcia một lần nữa cho thấy anh luôn tiềm ẩn rủi ro khi đá chính, trong khi sau lưng Busquets luôn tồn tại khoảng trống lớn.

Thực tế, những khoảng trống trước khung thành Ter Stegen luôn tồn tại. Chỉ có điều, chuỗi thành tích bất bại vừa qua khiến người ta vô tình lờ đi hạn chế để rồi giờ đây phải trả giá. Hy vọng duy nhất để giành danh hiệu khi kết thúc mùa giải đã tan vỡ.

Không phải ngẫu nhiên mà Xavi luôn muốn có Antonio Rudiger - người hết hạn hợp đồng với Chelsea vào cuối mùa, hoặc một trung vệ đẳng cấp khác để đá cặp Ronald Araujo. Pique đã lớn tuổi và hay chấn thương. Eric Garcia thì rất bồng bột.

Sau chuỗi trận thăng hoa, Xavi và đội bóng của mình vừa bị kéo trở lại mặt đất. Thất vọng, nhưng cần thiết để Barca hiểu rõ vị thế của mình, khi cuộc tái thiết vẫn chỉ đang ở những bước đi đầu tiên.

Đại Phong

Frankfurt gây địa chấn, đá bay Barcelona khỏi Europa LeagueBarcelona bất ngờ bị loại khỏi Europa League sau khi nhận thất bại 2-3 ngay trên sân nhà trước Frankfurt, và thua chung cuộc 3-4 sau hai lượt trận.