Phía sau một nghề “thời thượng”

Việc thưởng thức cà phê đã trở thành thói quen của rất nhiều người nhưng không phải ai cũng biết có cả một câu chuyện dài phía sau, từ khi cà phê còn là hạt cho đến lúc trở thành tác phẩm hoàn chỉnh. Trong chuỗi quy trình kỳ công và phức tạp làm nên một tách cà phê, barista ở công đoạn cuối cùng nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Giống như người làm nghề vẫn thường nói: “Đó là 10 bước cuối cùng trong 10 nghìn bước nỗ lực tiếp cận người dùng của ngành cà phê.” 

Pha chế cà phê thì dễ, nhưng pha chế nên những tách cà phê lôi cuốn từ hương vị đến hình thức thì không hề đơn giản. Sự hội nhập những trào lưu văn hóa nước ngoài đã đem đến cho giới sành ẩm thực cách thưởng thức cà phê hiện đại và cầu kỳ hơn. Cũng chính bởi thế, mà “barista” - một khái niệm từng rất lạ lẫm xuất phát từ tiếng Ý trở nên ngày càng phổ biến và dần được biết đến như một nghề nghiệp “hot” những năm gần đây. 

Sự phát triển nở rộ của nghề barista cũng là lý do mà ngày càng có nhiều sân chơi để những người trong giới có cơ hội thể hiện tài năng và đưa hình ảnh nghề pha chế đến gần hơn với công chúng. Tại Việt Nam, Vietnam National Latte Art Championship (VNLC) được biết như một trong những sân chơi tầm cỡ nhất dành cho các barista hàng đầu. Đây là cuộc thi được chứng nhận bởi #WorldCoffeeEvents (WCE), thuộc Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (Specialty Coffee Association).

Cuộc thi VNLC 2023 vừa diễn ra từ ngày 13/4 - 15/4 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Café Show tại TP.HCM. Những người “nghệ sĩ” pha chế đã dồn mọi sự tập trung, tỉ mỉ và cẩn trọng để làm nên thành phẩm hoàn hảo nhất trong vỏn vẹn 15 phút mỗi phần thi. Những tách cà phê tuy nhỏ bé nhưng đem theo đó rất nhiều tâm huyết và nỗ lực của người làm nghề.

Tâm huyết của thế hệ barista trẻ

Đối với những người làm nghề barista, một ly cà phê mang hương vị riêng biệt luôn là yếu tố hàng đầu. Chẳng hạn với “latte art”, nói một cách đơn giản đó chỉ là việc tạo hình bằng sữa tươi nóng nhưng việc tạo hình ấy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cách kiểm soát độ cao của mũi ca, tốc độ dòng chảy, sự khéo léo trong kỹ thuật tạo hình hay cả sự sáng tạo. Hơn thế nữa, các barista cũng cần đảm bảo yếu tố nguyên liệu để thơm ngon, tạo hình đúng chuẩn và sữa tươi chính là “linh hồn”, là bí quyết để có những tách cà phê đặc trưng đó. 

Phan Anh, một barista tham gia VNLC 2023 chia sẻ: “Muốn theo đuổi nghề pha chế cần phải có đam mê vì nghề này đòi hỏi sự bền bỉ và khéo léo. Chỉ riêng việc chọn được nguyên liệu như loại sữa tươi phù hợp để tạo nên dấu ấn riêng trong nghệ thuật pha chế cũng là một trăn trở.”

Chính bởi vậy mà khi đến với một cuộc thi tầm cỡ như VNLC, các barista đều chuẩn bị cho mình một hành trang kỹ lưỡng, từ tinh thần cho đến cả những “tuyệt chiêu” riêng. Được biết, các barista tham gia VNLC 2023 đã dành ra suốt cả một khoảng thời gian dài để luyện tập với sữa tươi nhằm đảm bảo cho những màn thể hiện tốt nhất.

Lựa chọn hàng đầu của nhiều barista

Với mong muốn cổ vũ các barista trên hành trình chinh phục đam mê, sữa tươi thanh trùng Vinamilk đã đồng hành với cuộc thi VNLC 2023 để giúp các barista được thỏa sức sáng tạo, làm nên những “tác phẩm nghệ thuật” ấn tượng.

Các barista chia sẻ, đối với lĩnh vực pha chế, không dễ dàng để tìm ra được loại sữa tươi phù hợp. Sữa tươi thanh trùng Vinamilk là một trong những sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của “latte art”, từ hương vị đến chất lượng. Nhiều barista tham dự VNLC 2023 đánh giá sữa tươi thanh trùng Vinamilk có chất lượng tạo foam tốt, đảm bảo cho những hình vẽ nghệ thuật được tạo nên hoàn hảo. Chưa kể, sự kết hợp hài hoà về hương vị của sữa tươi thanh trùng Vinamilk với các thức uống cà phê như latte, cappuccino,… hay kể cả các thức uống pha chế khác như sinh tố, trà sữa,…  cũng là một điểm cộng khiến các barista đồng tình đây là sản phẩm sữa phù hợp để dùng trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là tạo hình cà phê.

Barista Nguyễn Đăng Sơn, quán quân VNLC 2023 chia sẻ: “Lớp bọt kem từ sữa tươi thanh trùng Vinamilk giúp barista dễ dàng tạo hình như mong muốn. Ngoài ra, hương vị của sữa cũng rất tươi ngon. Vì thế, từ trước đến nay Sơn luôn sử dụng sản phẩm này khi luyện tập và pha chế cho khách hàng. Sắp tới đây Sơn sẽ đại diện Việt Nam tham gia giải đấu quốc tế, Sơn vẫn sẽ chọn sữa tươi thanh trùng Vinamilk đồng hành cùng mình.” 

 Nguyễn Đăng Sơn, Quán quân VNLC 2023

Barista Mến Thương, á quân VNLC 2023 cho biết: “Nhờ độ sánh mịn của sữa tươi thanh trùng Vinamilk mà Thương có thể tạo ra những đường nét rất đẹp và ưng ý trên những tách latte hay cappuccino. Chưa kể, hương vị thơm béo nguyên chất và ngọt ở hậu vị của sữa tươi thanh trùng Vinamilk rất hoàn hảo khi kết hợp với cà phê.”

  Lê Thị Mến Thương, Á quân VNLC 2023

Với nguồn sữa tươi đảm bảo tươi ngon, an toàn, những người làm nghề barista thêm phần yên tâm, tự tin luyện tập và trau dồi để tạo ra những món thức uống sáng tạo nâng tầm giá trị cà phê Việt. Cũng từ đây, thế hệ barista ngày càng có những bước đi chắc chắn hơn trên hành trình chinh phục những đỉnh cao của nghề pha chế, hướng đến khát vọng đưa cà phê Việt vươn ra thế giới.

Sữa tươi thanh trùng Vinamilk với nguồn sữa tươi ngon được tuyển chọn từ các trang trại trên cao nguyên mát lành, cùng công nghệ ly tâm tách khuẩn hiện đại giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại và giữ lại trọn vẹn các vitamin và khoáng chất trong sữa.

Trải nghiệm ngay sản phẩm tại đây https://giacmosuaviet.com.vn/products/sua-tuoi-thanh-trung-vinamilk-100-khong-duong-hop-900ml

Kim Phượng