Hai đối tượng bị bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán người là Trần Văn Tùng (32 tuổi) và Nguyễn Văn Vĩnh (37 tuổi), cùng trú tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Thông tin ban đầu, ngày 24/7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận một số người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại Campuchia do Cảnh sát Hoàng gia Campuchia trao trả.

Qua điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ có 4 người là nạn nhân bị Tùng và Vĩnh lừa bán sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao".

Mua bán người.jpg
Đối tượng Trần Văn Tùng và Nguyễn Văn Vĩnh tại cơ quan công an. Ảnh: S.Đ

Theo cơ quan chức năng, khoảng đầu năm 2024, Tùng và Vĩnh sang Campuchia làm việc tại các công ty do người Trung Quốc làm chủ, công việc hằng ngày là lên mạng xã hội để lừa đảo những người Việt Nam nhẹ dạ cả tin.

Trong thời gian làm việc tại đây, Tùng và Vĩnh được chủ công ty đặt vấn đề tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia làm việc, công ty sẽ trả chi phí đi lại và các chi phí khác với số tiền 300 USD.

Sau khi sang Campuchia, nếu người lao động ký hợp đồng làm việc 6 tháng và đạt các chỉ tiêu thì công ty sẽ trả thêm tiền giới thiệu là 500 USD. Ngoài ra, cả 2 còn được hưởng 5% trên tổng thu nhập mà những nạn nhân làm được.

Mặc dù biết điều kiện làm việc hết sức khắc nghiệt, bị quản thúc, đánh đập khi không đáp ứng được yêu cầu công việc lừa đảo do ông chủ đề ra, nhưng vì lợi nhuận, 2 đối tượng này vẫn liên hệ về Việt Nam và vẽ ra viễn cảnh “việc nhẹ lương cao” để dụ dỗ 4 nạn nhân sang Campuchia làm việc.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đang mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý Trần Văn Tùng và Nguyễn Văn Vĩnh theo quy định của pháp luật.