Ngày 13/8, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mộng Ly (38 tuổi, quê Bến Tre) 10 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo truy tố, tháng 1/2023, Ly được nhận vào làm giúp việc nhà tại tiệm vàng Kim Loan Tuấn (quận 5, TPHCM).

Khoảng 0h45 ngày 29/4/2023, chị ta xuống tầng 2 đi vệ sinh, khi đi ngang hành lang thì nhìn thấy những thùng nhựa đựng túi nilon, bên trong chứa trang sức, tiền đã niêm phong, chờ mang đi cất vào két sắt. Lúc này lòng tham nổi lên, Ly nảy sinh ý định trộm số tài sản này.

W-tromcapvang.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Mộng Ly. Ảnh: ĐN

Do biết có camera an ninh nên chị ta chạy đi lấy đồng phục của nhân viên mặc vào, đội túi nilon lên đầu ngụy trang. Sau đó, Ly đi lùi, quay lưng về hướng camera để tránh bị nhận diện rồi lấy đi 3 bịch chứa tiền, trang sức đem đi cất giấu. Đến 15h40 cùng ngày, Ly mang số tài sản vừa trộm được bắt xe bỏ về quê.

Ít ngày sau, ông T. (chủ tiệm vàng) kiểm tra lại tài sản mới phát hiện bị mất 3 bịch nilon chứa tiền, vàng. Trích xuất lại camera an ninh, ông T. nhận thấy kẻ tình nghi là Ly nên ra cơ quan công an trình báo.

Ngày 13/5/2023, cơ quan CSĐT Công an quận 5 ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Mộng Ly và thu lại toàn bộ tài sản gồm hơn 134 triệu đồng, gần 1.100 mẫu kim loại vàng, có tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Sau đó, số tài sản này được cơ quan công an trao trả cho bị hại.

924e14ee ba4d 427f 8a2b 77adcd7a0d58.jpg
Số vàng mà Nguyễn Thị Mộng Ly trộm cắp của chủ. Ảnh: CACC

Thời điểm bị bắt giữ, Ly đang mang thai nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại để hầu tra.

Tại phiên tòa, bị cáo Ly thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Có mặt tại phiên xét xử, chủ tiệm vàng Kim Loan Tuấn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Tuy nhiên, do thời điểm bị cáo phạm tội đang mang thai và hiện tại phải nuôi con nhỏ, bị hại cũng xin giảm án cho bị cáo nên đã tuyên phạt mức án như trên.