Trưa 12/5, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, vừa triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma tuý số lượng lớn, có vũ khí do guyễn Văn Bảy (SN 1984) và Nguyễn Hữu Hoa (SN 1978), cùng ở huyện Đan Phượng, Hà Nội cầm đầu.

Hai nghi phạm bị công an bắt. Ảnh CACC.

Công an xác định, cả hai đối tượng trên có 8 tiền án. Cả hai mãn hạn tù vào năm 2021. Nguyễn Văn Bảy bị AIDS (nhiễm HIV giai đoạn cuối) nên sống bất cần đời, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Trước đó, vào khoảng 7h50’ ngày 10/2, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Công an TP Hà Nội và Bộ Công an trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km số 7, thôn 5, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình, đã dừng xe taxi có biểu hiện nghi vấn để kiểm tra.

Lái xe là Nguyễn Văn Dũng (SN 1978, ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội). Ngồi trong xe có Nguyễn Hữu Hoa và Nguyễn Văn Bảy. Trong xe có 1 bao tải dứa màu vàng ở cốp, bên trong bao tải có 3 túi nilon màu đen chứa 5 bánh heroin, 2 gói nilon màu vàng chứa hàng nghìn viên nén màu hồng…

Tiến hành kiểm tra người, công an thu giữ 1 khẩu súng K59 có 4 viên đạn (1 viên đã lên nòng, 3 viên còn lại nằm trong hộp tiếp đạn) giấu trong túi áo khoác của Bảy.

Súng và dao của đối tượng bị công an thu giữ. Ảnh CACC.

Giám định vật chứng thu giữ gồm: 55 gói nilon chứa ma tuý tổng hợp (Methamphetamine) có khối lượng 1099,25g,  5 bánh Heroin có khối lượng 1597,03g, 3 gói nilon màu xanh chứa Ketamine có khối lượng 2286,30g.

Tiếp đến có 2 gói nilon màu vàng chứa ma tuý loại Methamphetamine có khối lượng 1857,30g, 1 khẩu súng K59 cùng 4 viên đạn. Khi bắt giữ, Hoa và Bảy đang ngồi trong xe có ý định chống trả bằng súng.

Qua điều tra làm rõ, khoảng tháng 12/2022, Hoa lên huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, với lý đo đi du lịch và quen người đàn ông tên Súa. Hoa biết Súa có nguồn ma tuý nhập từ bên kia biên giới về Việt Nam với giá rẻ, nên nhờ Súa dẫn đường đi mua ma tuý mang về Hà Nội bán kiếm lời.

Ngày 9/2, hai đối tượng này hẹn nhau tại địa bàn huyện Mộc Châu, để thực hiện giao dịch mua bán trái phép chất ma tuý. Trước khi đi, Hoa và Bảy bàn bạc kỹ lưỡng, không quên nhắc Bảy mang theo súng và dao.

Tang vật của 2 đối tượng. Ảnh CACC.

Hoa gọi taxi do Nguyễn Văn Dũng điều khiển đến một khách sạn tại Nông trường Mộc Châu rồi xuống xe và bảo Dũng, Bảy ngồi trên xe chờ. Một lúc sau xuất hiện người đàn ông đi xe máy đến chở Hoa đi gặp Súa ở cách đó khoảng 40km.

Gặp Súa, Hoa đưa cho Súa 420 triệu đồng và bảo dẫn đi mua ma tuý. Trong lúc hai người di chuyển, Hoa nói với Súa, khi gặp chủ hàng nhờ Súa nói giúp cho Hoa mua ma tuý nợ và được Súa nhận lời.

Lấy được ma tuý, lái xe taxi chở Hoa và Bảy cùng số ma tuý cất giấu trong bao tải quay về Hà Nội thì bị chặn giữ.

Tiến hành khám xét nơi ở của Bảy, lực lượng tiếp tục thu giữ thêm 1 khẩu súng quân dụng cùng 5 viên đạn. Công an khám xét nơi ở của Hoa thu giữ được 1 túi nilon chứ 0,310g ma tuý loại Ketamine cùng nhiều vật dụng khác.