Ngày 4/1, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can gồm 4 phó giám đốc và đăng kiểm viên ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98- 06D, để điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ.

Trung tâm này thuộc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam, có địa chỉ tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98 - 06D tỉnh Bắc Giang. Ảnh CACC

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang về việc tăng cường công tác nắm tình hình trong lĩnh vực phương tiện cơ giới đường bộ, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã phát hiện một số xe ô tô đưa đón công nhân bị đục số khung, số máy nhưng vẫn được đăng kiểm, lưu hành.

Qua điều tra cho thấy, từ tháng 3/2021 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên của trung tâm trên có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền của chủ phương tiện xe cơ giới đến kiểm định, để bỏ qua một số lỗi và cấp giấy đăng kiểm.

Ngày 29/12/2022, các nghi phạm gồm: Thân Văn Hòa, Trần Văn Quyền, Trần Văn Nam, Nguyễn Ngọc Tuyến, đều là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98- 06D và Trương Ngọc Tân là nhân viên đăng kiểm đã đến Công an tỉnh Bắc Giang xin đầu thú, khai nhận hành vi nhận hối lộ trong quá trình đăng kiểm với số tiền nhiều tỷ đồng.

5 đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh CACC

Bước đầu, nhóm nghi phạm này thừa nhận thu tiền hối lộ của chủ các phương tiện có lỗi để bỏ qua và cấp giấy đăng kiểm đạt với mức từ 100.000 - 500.000 đồng; cá biệt có trường hợp lên đến tiền triệu. Số tiền trên sau đó được chia nhau theo tỷ lệ thỏa thuận đã thống nhất từ trước.

Cũng trong ngày 29/12, Công an tỉnh thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của các đối tượng liên quan và thu giữ hơn 500 triệu đồng cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án như: máy tính, sổ sách, tài liệu ghi chép có liên quan. Hiện hai đối tượng liên quan trong vụ án đã nộp 1 tỷ 450 triệu đồng để khắc phục hậu quả.