Chi phí học lái xe sẽ tăng cao

Theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 1/1, các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái ô tô vào chương trình đào tạo.

Mỗi học viên được thực hành 3 giờ trên cabin tập lái để có kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe (Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy) cho biết, theo kế hoạch từ ngày 1/1 các lớp đào tạo bắt buộc phải đảm bảo thời gian học mô phỏng trên cabin tập lái. Do vậy, Trung tâm đang lựa chọn mẫu, làm hợp đồng để lắp thiết bị phục vụ đào tạo, đảm bảo cho học viên được học qua mô hình theo đúng quy định.

Học viên phải được đào tạo trên cabin học lái với các tình huống khó. Ảnh: GTVT.

Ông Lưu Đức Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, Trường Trung cấp nghề Á Châu (Hưng Yên) cho biết, Trung tâm sẽ chấp hành nghiêm thời điểm áp dụng lắp đặt thiết bị cabin học lái, không để gián đoạn quá trình đào tạo. 

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, việc lắp thêm thiết bị cabin học lái có thể dẫn tới tăng chi phí đào tạo lái xe trong thời gian tới vì các trung tâm phải chịu chi phí bảo dưỡng thiết bị, chi phí điện….

“Mỗi cabin tập lái đang được chào bán với mức giá hơn 400 triệu đồng, với lượng học viên đang đào tạo, Trung tâm phải có ít nhất sáu cabin, như vậy cần bỏ ra khoản tiền khoảng 2,5 tỷ đồng.

Khi đầu tư trang thiết bị lớn, các trung tâm phải phân bổ chi phí khấu hao vào giá thành đào tạo. Tuy nhiên, trước mắt Trung tâm sẽ tiết giảm các chi phí khác để có mức giá đào tạo phù hợp”, ông Hải nói.

Trung tâm đào tạo lái xe được phép thuê cabin học lái

Trao đổi với VietNamNet, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đường bộ không quản lý về giá thiết bị cabin học lái mà do thị trường quyết định, bởi đây không phải là mặt hàng thiết yếu.

Thiết bị cabin học lái điện tử do Bộ KH&CN chứng nhận đủ điều kiện. Nhà cung cấp thiết bị tự chịu trách nhiệm về tính hợp quy của sản phẩm và chất lượng hàng hóa do họ sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình sử dụng, Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm có đảm bảo theo quy chuẩn hay không.

Theo ông Thống, đến nay các trung tâm đều chủ động mua sắm thiết bị cabin tập lái để đào tạo sát hạch lái xe. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trung tâm đào tạo chưa mua do quy định hiện hành về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. 

Việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để mua sắm của các đơn vị sự nghiệp công lập phải thực hiện đúng quy trình với thời gian nhanh nhất là 62 ngày.

Ông Thống cho biết thêm, hiện nay trên thị trường đã có 4 doanh nghiệp cung cấp thiết bị cabin tập lái đạt tiêu chuẩn hợp quy. Do vậy, trong thời gian chưa thể mua, các trung tâm có thể thuê trước để đảm bảo quá trình đào tạo không bị gián đoạn.

Cục Đường bộ sẽ có văn bản yêu cầu các Sở GTVT báo cáo, cơ sở nào không thực hiện thì chiếu theo quy định để xử lý.