Theo báo Guardian, vụ bắt giữ Ovidio Guzmán, kẻ đóng vai trò then chốt trong tập đoàn tội phạm Sinaloa sau khi cha hắn - ông trùm ma túy khét tiếng Joaquín “El Chapo” Guzmán sa lưới, diễn ra ở Culiacán sáng sớm 5/1 (giờ địa phương).

Ovidio Guzmán, con trai ông trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquín “El Chapo” Guzmán. Ảnh: ABC

“Họ bắt Ovidio lúc khoảng 4h sáng và kể từ đó, tiếng súng nổ ran không ngừng. Đó thực sự là một mớ hỗn độn. Bọn chúng (các thành viên băng đảng) đang nã đạn lên không trung nhằm cố gắng bắn hạ trực thăng cảnh sát. Toàn bộ thành phố rơi vào hỗn loạn”, một cư dân ở Culiacán kể, đồng thời cho biết giao tranh ác liệt giữa lực lượng chức trách và bọn tội phạm vẫn tiếp diễn tại đây.

Các tay súng Sinaloa đã chiếm giữ một xe cứu thương của Hội Chữ thập đỏ, bắt nhân viên y tế từ các bệnh viện đến chăm sóc cho những thành viên băng đảng bị thương, đe dọa các phóng viên và tịch thu phương tiện của giới truyền thông.

Tất cả các con đường chính dẫn vào thành phố đều bị chặn bởi các phương tiện đang bốc cháy. Các tay súng đã tấn công một căn cứ không quân và sân bay quốc tế Culiacán, nơi một máy bay chở khách bị trúng đạn khi chuẩn bị cất cánh, theo hãng hàng không Aeromexico.

Giới chức địa phương cho hay, không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Song, 18 người, bao gồm cả các thành viên lực lượng an ninh chính phủ và các tay súng băng đảng, đã bị thương.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luís Cresencio Sandoval nói, Ovidio đã được di lý tới thủ đô sau khi quân đội và lực lượng vệ binh quốc gia phối hợp bắt giữ hắn. Ông Sandoval mô tả vụ bắt giữ này là "đòn quyết định chống lại băng đảng Thái Bình Dương (tên khác của nhóm Sinaloa)".

Reuters đưa tin, Ovidio, 32 tuổi, từng bị bắt giữ ở Culiacán năm 2019, nhưng nhanh chóng được trả tự do sau làn sóng bạo lực trả đũa từ nhóm của hắn. Chính phủ của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì việc đó.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ ở thủ đô Mexico vào tuần tới. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự sự kiện này và các vấn đề an ninh dự kiến sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự.

Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc kết tội Ovidio.