Sáng 18/5, Công ty Đầu tư dịch vụ Tuổi trẻ Thủ đô đã tự tháo dỡ phá bỏ công trình sai phạm tại khu vực Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Quá trình này, UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bố trí lực lượng hỗ trợ, nhằm đảm bảo an toàn.

Công trình sai phạm được phá bỏ đầu tiên là khu nhà dịch vụ của sân bóng mini tại đường Thanh Nhàn. Tiếp đó, là nhà nổi trên hồ trong công viên.

Máy xúc được huy động phá dỡ khu nhà dịch vụ của sân bóng tại cổng đường Thanh Nhàn. 

Trao đổi với PV, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho biết, thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Thường trực Quận ủy - UBND quận Hai Bà Trưng, đơn vị đã vận động, thuyết phục chủ đầu tư tự giác chấp hành tháo dỡ các hạng mục, công trình vi phạm.

"Quan điểm là với những công trình chủ đầu tư tự giác khắc phục, chúng tôi sẽ hỗ trợ các lực lượng để đảm bảo tháo dỡ an toàn. Trường hợp chủ các công trình không tự giác thực hiện thì thời gian tới, phường sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Các vật dụng được Công ty dịch vụ Tuổi trẻ Thủ đô tự tháo dỡ.

Lãnh đạo phường Thanh Nhàn cho hay, trong ngày đầu tiên, chủ đầu tư (Công ty Đầu tư dịch vụ Tuổi trẻ Thủ đô) sẽ tiến hành tháo dỡ nhà tạm sân bóng đá mini, nhà nổi giữa hồ... theo hình thức cuốn chiếu từng hạng mục một.

Sau khi phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm, tới đây, phường sẽ bàn giao về cho UBND quận để đầu tư, cải tạo công viên theo quy hoạch, phục vụ cộng đồng dân cư và du khách.

"Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm. Dự kiến trước ngày 30/6 sẽ xử lý 4 hạng mục gồm: sân bóng, sân tennis, nhà nổi giữa hồ và trung tâm hợp tác. Còn các hạng mục khác sẽ được xử lý trong tháng 8 để tháng 9 bàn giao về cho quận" - ông Tuấn Anh thông tin.

Nhà nổi trên hồ cũng bắt đầu được tháo dỡ.

Với những trường hợp không tự giác tháo dỡ, phường sẽ cưỡng chế. Chi phí tháo dỡ, cưỡng chế sẽ được lập dự toán để thông báo đến các chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, sau này sẽ phải chịu toàn bộ những chi phí đó.

Lực lượng chức năng giám sát việc tháo dỡ các công trình vi phạm.
Khu vực cưỡng chế vi phạm được thiết lập hàng rào bảo vệ.
Khu vực nhà nổi trên hồ bên trong công viên được tháo dỡ trong sáng nay.
Các hạng mục được tháo dỡ theo lộ trình.
Nhiều hàng quán đua nhau "xẻ thịt" đất dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô 
Khu công viên nước hoang tàn.
Vòng đu quay xuống cấp, hoen gỉ nhiều năm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Trước đó, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu quận Hai Bà Trưng kiên quyết xử lý các công trình vi phạm bên trong công viên. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quyết tâm từ nay đến tháng 9/2023 xử lý dứt điểm những tồn tại ở Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.