Từ phụ bếp đến chuyên gia setup nhà hàng đình đám 

Thời gian gần đây, cái tên Nguyễn Tuấn Anh được nhiều người trong giới ẩm thực nhắc đến, đặc biệt là lĩnh vực setup nhà hàng từ A-Z. 

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những cậu trai lứa 8x như Tuấn Anh chừng mười năm về trước không khó để “nhận dạng” bởi chút gì đó ngông cuồng, nghịch ngợm. Có nằm mơ Tuấn Anh và gia đình cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày anh làm công việc bếp núc chứ đừng nói gì đến chuyện gặt hái thành công như hiện tại.

Trong một khoảng thời gian khi chưa định hình được tương lai, tình cờ anh xem được một chương trình về ẩm thực trên truyền hình và bị cuốn hút bởi nó.

“Tôi bắt đầu tìm kiếm những chương trình về ẩm thực thú vị và bản thân tôi cũng không nghĩ rằng ngày càng bị hấp dẫn. Tôi bắt đầu đi học nấu ăn ở trường dạy nghề. Ban đầu cũng ngại lắm nên không chia sẻ nhiều vì thời đó mọi người thường áp đặt việc nấu ăn bếp núc là của phụ nữ. Nhưng rồi, từ trường dạy nghề, tôi đã có những bước chân đầu tiên đi đến thành quả hôm nay…”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Song song với việc học nghề, Tuấn Anh đi làm phụ bếp ở một số nhà hàng nhỏ rồi dần dần đến những nhà hàng lớn hơn. Không chỉ phụ việc và học việc, với bản tính tỉ mỉ, anh luôn quan sát mọi khâu, mọi quy trình và cả từng hành động nhỏ nhất của những người “thày” chỉ dạy anh. Ngày nào cũng vậy, sau khi rời căn bếp ở chỗ làm, việc đầu tiên khi trở về nhà của Tuấn Anh là ghi chép lại mọi thứ mới mẻ mà mình học hỏi hay quan sát được trong ngày. Nhờ thế mà mỗi ngày anh đều đúc rút được thêm kinh nghiệm từ các tiền bối và khi trưởng thành hơn trong nghề, anh nhận lời làm đầu bếp chính cho một trong những chuỗi nhà hàng hàng đầu tại Việt Nam.

Không dừng lại với những công việc ở trong căn bếp. Mỗi khi rảnh tay hoặc ngoài giờ làm việc của mình, anh thường xuyên có mặt ở khu vực nhà hàng và quan sát từng nét mặt của khách khi thưởng thức các món ăn, phối hợp với bộ phận vận hành thăm hỏi thực khách kịp lúc khi họ có vẻ tỏ ý chưa hài lòng về một món ăn hay cách phục vụ nào đó. Vì thế, ngoài việc làm chủ được “hậu phương”, Tuấn Anh còn nắm được cả tâm lý của khách hàng lẫn các quy trình nơi “tiền tuyến” và khi quyết định rời khỏi vị trí bếp trưởng với mức lương “khủng” cũng là lúc anh định hướng được con đường phía trước.

Tôi thấy mình “giàu có” vì giúp đỡ được nhiều người

Lựa chọn thời điểm công việc setup nhà hàng còn là khái niệm hoàn toàn chưa ai biết đến, Tuấn Anh đã tự tay xây dựng cho mình một “lãnh địa” với thành công đầu tiên là chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái Khrua Baan Thai đến giờ vẫn đang từng ngày phát triển, mở rộng. 

Thấy sự ấn tượng về kiến trúc, thiết kế và cả sức hút từ những món ăn mà Tuấn Anh làm nên, nhiều bạn bè đã tin tưởng giao phó cho anh các công trình của mình. Bằng sự tâm huyết, Tuấn Anh là người góp phần làm nên sự thành công của một loạt các nhà hàng nổi tiếng bậc nhất Thủ đô hiện nay. 

Chia sẻ về công việc hiện tại, Tuấn Anh không giấu được niềm vui: “Tôi thấy mình quá may mắn khi được gia đình ủng hộ khi quyết định đi theo con đường này. Mọi người vẫn bảo công việc này mang lại cho tôi nhiều thứ: tiền bạc, xe cộ, nhà cửa…  chắc tôi sướng lắm. Nhưng không phải, cái hạnh phúc nhất của tôi đó là cho tôi cơ hội để giúp đỡ những người mà tôi quen không có công việc ổn định, gia cảnh khó khăn hay đơn giản chỉ là nấu một bữa ăn thật ngon cho các em bé vùng cao, vùng sâu vùng xa. Đó mới là giá trị sống mà tôi hướng tới và tôi thấy mình thực sự “giàu có” vì điều đó chứ không phải tiền bạc hay vật chất”.

Ngọc Minh