- Sáng nay, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử “đại án” xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh 6. Đây là 1 trong 8 đại án làm nóng dư luận suốt thời gian qua với số tiền gây thiệt hại của Nhà nước lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

Gần 8h sáng, các bị cáo được xe đặc chủng đưa đến tòa án. Đúng 8h15, các bị cáo được dẫn giải ra trước vành móng ngựa. Trong trang phục áo sơ mi xanh, tất cả các bị cáo đều khá bình thản.

Phiên tòa do thẩm phán Vũ Phi Long làm chủ tọa ngoài ra còn có một thẩm phán dự khuyết. Phiên tòa có gần 20 luật sư tham gia, dự kiến diễn ra từ nay đến ngày 28/10.

{keywords}
Rất nhiều luật sư tham gia phiên tòa.

Trong số 11 bị cáo hầu tòa, Dương Thanh Cường (SN 1966, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Bình Phát) được xác định là một “mắt xích” quan trọng trong vụ án. Bị cáo này cũng là đối tượng có hàng loạt tiền án về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế…

{keywords}
Bị cáo Dương Thanh Cường trước vành móng ngựa.

Đúng 9h30p, sau phần thủ tục khai mạc, phiên tòa bước vào phần xét hỏi. Thừa ủy quyền của VKSND Tối cao, vị đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa bắt đầu công bố bản cáo trạng dài hơn 50 trang giấy A4.

Theo cáo trạng, năm 2006, Công ty Dệt kim Đông Phương (doanh nghiệp Nhà nước) được Bộ Tài chính chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng hơn 17.000 m2 tại số 10 Âu Cơ (quận Tân Phú, TP.HCM) để lập dự án xây dựng khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng theo quy hoạch của TP.HCM.

Quá trình thực hiện dự án, Lê Thành Công – Giám đốc Công ty Đông Phương đã ký hợp đồng liên doanh và phụ lục hợp đồng với Công ty cổ phần bất động sản Phương Nam. Theo đó, công ty liên doanh có tên là Công ty TNHH Đông Phương Phát.

Sau này, công ty Phương Nam ký tiếp hợp đồng chuyển 80% vốn góp của mình cho Công ty Bình Phát do Dương Thanh Cường làm Tổng giám đốc. Theo đó, phía Cường có trách nhiệm đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ.

{keywords}
Các bị cáo trước "vành móng ngựa"

Quá trình thực hiện dự án, từ năm 2007 đến năm 2010, Dương Thanh Cường đã chỉ đạo một số giám đốc thuê (Cường lập công ty thuê những người này làm Giám đốc – PV) lập hồ sơ vay của Agribank chi nhánh 6 số tiền 798 tỷ đồng, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại số 10, Âu Cơ và số 44 An Dương Vương và 25 địa điểm khác.

Với lý do để làm thủ tục chuyển đổi sở hữu quyền sử dụng đất, khi Agribank chi nhánh 6 giải ngân xong hoặc còn đang giải ngân, Dương Thanh Cường tiếp tục chỉ đạo Thái Cường cùng một số cấp dưới mượn lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên. Khi làm xong, Cường không đem trả lại các giấy tờ này cho Agribank chi nhánh 6 mà tiếp tục đem đến thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam để vay tiền.

Sở dĩ quá trình “rút ruột” của Cường và đồng phạm diễn ra khá dễ dàng là do hàng loạt hành vi sai phạm của cựu Giám đốc Agribank chi nhánh 6 Hồ Đăng Trung và các thuộc cấp như: ký hợp đồng thế chấp tài sản là tài sản không được thế chấp, không đăng ký giao dịch bảo đảm, không công chứng, giải ngân không theo hợp đồng cho vay, cho mượn tài sản thế chấp không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Theo kết luận của cơ quan công tố, tổng số tiền Cường và đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt, gây thiệt hại cho nhà nước trong vụ án trên lên tới 966 tỷ đồng.

Trong số 11 bị can bị đưa ra xét xử có 6 người nguyên là Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc của các công ty.

Bị can Dương Thanh Cường (SN 1966, nguyên TGĐ công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát), Thái Cường (SN 1969, nguyên GĐ công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát), Lê Thành Công (SN 1954, nguyên TGĐ công ty dệt kim Đông Phương), Đỗ Trọng Nhân (SN 1964, nguyên GĐ Công ty TNHH Siêu mẫu Việt)…

Nhóm cán bộ lãnh đạo, nhân viên Agribank chi nhánh 6, bị can Hồ Đăng Trung (SN 1953, nguyên GĐ Agribank chi nhánh 6) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

4 thuộc cấp của ông này phải hầu tòa về các tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Mai Phượng