Công an huyện Nông Cống cho biết, một thương lái phản ánh khi đi thu mua keo trên địa bàn xã Thăng Bình thì bị một số đối tượng yêu cầu phải nộp hàng chục triệu tiền “bảo kê”, nếu không nộp sẽ bị gây khó.

Sau khi tiếp nhận thông tin, công an huyện đã vào cuộc điều tra. Trong ngày 16/11, Công an huyện Nông Cống đã bắt giữ ông N. D. Ch. (51 tuổi), trú tại xã Thăng Bình để điều tra về hành vi “Chiếm đoạt tài sản”.

z4879929374888 2bec682d1b648b52d568fca4329c5040.jpg
Anh Đ. bức xúc vì đi mua keo bị đóng tiền "bảo kê" hàng chục triệu đồng. Ảnh TH

Trước đó, theo phản ánh của anh Đ., một thương lái đi mua lâm sản ở xã Thăng Bình, thời gian qua anh thường xuyên thu mua cây keo của người dân trên địa bàn xã. Khi đã thống nhất mua được vườn keo của người dân, đến lúc khai thác thì bị một số đối tượng đến yêu cầu phải đưa tiền mới cho chặt cây.

Mới đây, anh Đ. đã mua cây của một hộ dân trên địa bàn thôn Ngọ Thượng, tuy nhiên anh đã bị người đàn ông tên Ch. (người cùng xã) đe dọa, yêu cầu phải chi tiền “bảo kê”. Lý do, ông Ch. cho rằng đó là địa bàn của mình, nếu không chi tiền sẽ bị gây khó dễ trong quá trình thu mua keo.

“Tôi cũng nghĩ bọn họ chỉ đe dọa, ai ngờ ông Ch. đã cùng một số người khác kéo đến đe dọa, ép buộc tôi phải nộp 7 triệu đồng, nếu không đưa sẽ không để cho tôi tiếp tục thu mua cây”, anh Đ. cho biết.

z4879929364485 f6be706afaa125ad05499ecd45425ae1.jpg
Để khai thác được vườn keo, thương lái không còn cách nào khác là phải đóng tiền 'bảo kê". Ảnh TH

Nghĩ rằng các đối tượng lấy 7 triệu xong sẽ để yên cho anh thu mua keo. Tuy nhiên, khi mua xong nhà đầu tiên, đầu tháng 11 anh Đ. chuyển sang nhà thứ hai để thu mua tiếp thì ông Ch. tiếp tục cùng một số đối tượng khác đi xe ô tô con đến chặn đường vào đồi keo, ép buộc phải đưa cho bọn chúng 50 triệu đồng.

Theo anh Đ. việc nhóm người của ông Ch. thường xuyên thu tiền “bảo kê” thu mua keo trên địa bàn này. Nhiều người đi mua keo như anh cũng từng phải nộp, tuy nhiên không ai dám lên tiếng vì sợ mất chỗ làm ăn.

“Nếu biết trước đến địa phương này mua cây phải nộp tiền “bảo kê” thì tôi không đến, vì thực tế chúng tôi đi thu mua, bán lại lời lãi được mấy đồng đâu. Do đâm lao phải theo lao, chót mua vườn cây của người dân rồi phải chấp nhận đóng tiền cho bọn chúng mà khai thác cho xong, nếu không lại mất cả chì lẫn chài”, anh Đ. bức xúc nói.

Trước sự việc trên, anh Đ. đã làm đơn trình báo tới cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ.