Hiện tượng lệch pha giữa các phân khúc

Từ cuối năm 2022, thị trường BĐS ghi nhận sự giảm tốc rõ rệt. Nhiều dự án chững lại, phải giãn tiến độ thanh toán hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi cho khách hàng. Đặc biệt, các sản phẩm ít đáp ứng nhu cầu thực và mang tính đầu cơ cao như đất nền, condotel, shophouse xa khu dân cư… khó có thanh khoản. 

Trái ngược với hiện tượng trên, phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như chung cư, nhà thổ cư, nhà phố trung tâm có thể sinh sống và kinh doanh được ngay lại liên tục tăng giá. Theo báo cáo thị trường nửa cuối 2023 của Savills, giá sơ cấp chung cư tại Hà Nội đã đạt 58 triệu VNĐ/m2, tăng 7% theo quý và 12% theo năm. Giá sơ cấp trung bình đã tăng liên tiếp trong 20 quý. Ghi nhận thực tế trên thị trường, trước thềm Tết Nguyên đán 2024, giá nhà thổ cư nội thành Thủ đô cũng đột ngột tăng ở mức vài trăm triệu đồng/căn với lượng giao dịch tăng đột biến. 

Hiện tượng lệch pha giữa các phân khúc cho thấy, bên cạnh dòng tiền đầu tư sinh lời thường có chu kỳ ngắn hạn và dễ bị tác động bởi kinh tế vĩ mô, thì một lượng lớn dòng tiền từ người mua thực lại là “bệ đỡ” duy trì thị trường trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái. 

image001.jpg
 BĐS giá trị thực vẫn luôn được săn đón. Ảnh phối cảnh minh hoạ

Nói như vậy không có nghĩa các nhà đầu tư BĐS khôn ngoan sẽ ngừng xuống tiền, đặc biệt khi lãi suất tiền gửi liên tục giảm, hiện chỉ bằng ½ so với thời kỳ đỉnh; chứng khoán diễn biến chưa rõ ràng và vàng tiếp tục tăng phi mã. 

Trải qua một cơn “say sóng”, giới đầu tư giờ đây đã cẩn trọng hơn khi lựa chọn sản phẩm. Anh Nguyễn Quốc Hưng - nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết: “Giờ đầu tư vào những dự án tầm nhìn 5 - 10 năm thì rất rủi ro, tôi sẽ mua nếu sản phẩm có thể ở được hoặc cho thuê lấy dòng vốn trả lãi ngân hàng. BĐS có lẽ sẽ khó lặp lại giai đoạn tăng trưởng nóng để lướt sóng nữa”.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều dự án đã bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường, khiến thị trường chung trở nên lạc quan hơn. 

Dự án giá trị thực lên ngôi

Mặc dù mới ra mắt thị trường nhưng Vaquarius lại được giới đầu tư đánh giá cao nhờ đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng.

image003.jpg
 Vaquarius - Tâm điểm thương mại sầm uất bậc nhất Văn Giang. Ảnh phối cảnh

Dự án có quy mô 7,3ha tại vị trí chiến lược nhất Văn Giang (Hưng Yên), đối diện Huyện uỷ, UBND huyện, trong tương lai sẽ trở thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, lễ hội của đô thị vệ tinh năng động bậc nhất, cách Hà Nội chỉ 15km. Xung quanh dự án là cộng đồng cư dân đông đúc, có truyền thống thương mại và các tiện ích trường học, bệnh viện, chợ, rạp phim, sân golf… trong bán kính dưới 1km. 

Vaquarius có quy hoạch mở, đa dạng tiện ích, thiết kế sản phẩm khác biệt và linh hoạt nhằm đáp ứng cả 3 nhu cầu: kinh doanh dòng tiền, an cư, đầu tư. Tại dự án, khách hàng không chỉ sở hữu sản phẩm có tiềm năng thương mại bậc nhất khu vực, không gian an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ, mà còn sở hữu tài sản pháp lý lâu dài, tiềm năng tăng giá hiện hữu theo sự phát triển của Văn Giang lên thành phố vào năm 2025. 

Đặc biệt, dự án đem đến bước đột phá về sản phẩm cho thị trường bằng thiết kế shophouse có hầm, không chỉ theo nguyên tắc “nhà cao cửa rộng” mà còn mang đến không gian thụ hưởng đặc quyền dành cho chủ nhân, với diện tích cộng thêm làm hầm rượu, spa, phòng tiệc, phòng giải trí…

image003.png
 Minh hoạ công năng shophouse có hầm Vaquarius. Ảnh phối cảnh minh hoạ

Hiện nay, Vaquarius đã thi công hạ tầng kỹ thuật và được Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với toàn bộ 285 sản phẩm thấp tầng tại dự án.

Đại diện chủ đầu tư cho biết dự án Vaquarius sẽ khẩn trương hoàn thiện và dự kiến mở bán vào quý II/2024.

Website: www.vaquarius.vn

Lệ Thanh