Khu đất rộng hơn 38.000m2, nằm trên địa bàn Zhengdong, Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Trong hồ sơ chuyển nhượng đất được đưa ra năm 2020 cho thấy, dự án này được xác định sẽ là khu văn phòng, khách sạn, căn hộ. Bên trong còn có trung tâm biểu diễn văn hoá, khu văn hóa sáng tạo, nhà triển lãm quốc tế, khách sạn 5 sao...

Sơ đồ khu đất

Điều đáng nói, cổ đông của Tiesong có công ty TNHH Phát triển Henan Tietou và công ty TNHH Công nghiệp Henan Yuanhan với tỷ lệ sở hữu lần lượt 51% và 49% cổ phần. Đặc biệt là công ty TNHH Henan Yuanhan lại thuộc Trung tâm Quản lý tài sản Thiếu Lâm Hà Nam  do Shi Yongxin - trụ trì Thiếu Lâm Tự đứng đầu.

Trước sự việc này, phóng viên trang EastMoney liên hệ với Thiếu Lâm Tự và nhận được câu trả lời là đã tiếp nhận thông tin và sẽ trả lời sau.

Tuy nhiên, một phóng viên của tờ Global Times hỏi đại diện Thiếu Lâm Tự về việc lô đất trúng đấu giá thì người này cho hay không hề biết về khu đất đó.

Yan Yuejin, giám đốc nghiên cứu tại E-house China Research có trụ sở tại Thượng Hải cho hay: “Có thể thấy rằng Thiếu Lâm Tự đang tích cực mở rộng lĩnh vực văn hóa và du lịch, điều này cũng có lợi cho việc xây dựng một ngành du lịch văn hóa phong phú hơn trong khu vực”.

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của Thiếu Lâm Tự ở Trung Quốc đã gây chú ý dư luận. Năm 1998, Shi Yongxin là lãnh đạo của Thiếu Lâm Tự thành lập trung tâm quản lý tài sản phi vật thể Thiếu Lâm Tự. Vị trụ trì này đang nắm 80% cổ phần của trung tâm này. Sau đó dưới lãnh đạo của ông, Thiếu Lâm Tự không chỉ kinh doanh mà các lĩnh vực kinh doanh cũng được mở rộng.

Trụ trì Thiếu Lâm Tự Shi Yongxin

Năm 2008, Thiếu Lâm Tự mở cửa hàng Taobao bán các đồ dùng cho việc thiền và các tác phẩm văn hoá của Thiếu Lâm Tự. Ngoài ra, Thiếu Lâm Tự cũng đưa các game liên quan đến Thiếu Lâm, mở rộng âm nhạc Thiếu Lâm hay các chương trình đấu giá để tăng nguồn thu.

Mặc dù, việc kinh doanh của Thiếu Lâm Tự khiến nhiều người thắc mắc, song không thể phủ nhận bây giờ đây không còn chỉ là chùa nữa mà có nhiều hoạt động kinh doanh như văn hoá, ăn uống, quần áo với nhiều nhiều nhãn hàng.

Nhiều người có ý kiến cho rằng, Thiếu Lâm Tự không chỉ theo kịp thời đại mà duy trì được sự phát triển. Tuy nhiên, một bộ phận cho rằng dù bị thương mại hoá song vẫn không muốn mất đi bản sắc riêng của Thiếu Lâm Tự.

Năm 2015, dư luận Trung Quốc còn bất ngờ với thông tin Thiếu Lâm Tự sẽ kinh doanh bất động sản ở nước ngoài với việc xây dựng khách sạn 4 sao và sân golf ở Australia. Thậm chí, có lời đồn Thiếu Lâm Tự sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng trụ trì của cơ sở tôn giáo này cho hay không bao giờ có chuyện Thiếu Lâm Tự niêm yết cổ phiếu trên sàn.

Quỳnh Hương (Theo EastMoney, Globaltimes)

Loạt công trình sai phép, bát nháo bán mua ở vùng ven đất sốt sình sịch

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra loạt vi phạm trong việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD), nhiều công trình xây dựng sai phép cũng như vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) ở Bắc Ninh.