Trao đổi với VietNamNet, nhiều người kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh TT-Huế cho biết, họ choáng váng, bất ngờ sau khi nhìn thấy quyết định ban hành quy định giá đất sắp đưa vào đấu giá tại thị xã Hương Trà (tỉnh TT-Huế)

Trước đó, ngày 1/4, website của UBND thị xã Hương Trà đăng tải thông báo có nội dung “Quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể để đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất trên địa bàn thị xã Hương Trà”.

Khu đất sình lầy, cây cối um tùm tại thị xã Hương Trà (TT-Huế) đang được thông báo đấu giá

Nội dung đăng tải trên website của địa phương này cho biết, ngày 21/3, UBND tỉnh TT-Huế ban hành Quyết định 705 về việc quy định giá đất cụ thể để đấu giá quyền sử dụng đất 30 lô đất ở tại thị xã Hương Trà, trong đó có 3 lô ở phường Hương Văn là đất xen ghép.

Thông báo cũng đăng trích đơn giá cụ thể của các lô đất nhưng chưa bao gồm lệ phí trước bạ về đất và các khoản phí, lệ phí khác theo quy định. 

Trong đó, có 3 lô đất nằm trong khu quy hoạch đất ở xen ghép Tổ dân phố Giáp Thượng 1, phường Hương Văn theo ký hiệu A1, A2, A3 lần lượt có diện tích 297,6m2; 215,6m2 và 201,1m2.

Cùng một khu đất, lô giá khởi điểm 4 triệu, lô nhảy vọt lên 45 triệu khiến nhiều người bất ngờ. Ảnh chụp thông báo của UBND thị xã Hương Trà

Điều khiến mọi người bất ngờ, mặc dù các lô đất nằm cạnh nhau, không có sự chênh lệnh lớn về diện tích nhưng lô A2, A3 được thông báo giá khởi điểm 4 triệu đồng/m2 còn lô đất A1 bất ngờ nhảy vọt lên 45 triệu đồng/m2.

Được biết, Quyết định 705/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 do ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế ký và công bố công khai trên website của UBND tỉnh.

UBND thị xã Hương Trà căn cứ mức giá này để phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức thông báo bán đấu giá. 

Lỗi do soạn thảo văn bản

Ngày 6/4, chúng tôi tìm đến hiện trường các khu đất do UBND thị xã Hương Trà thông báo đấu giá. Theo quan sát của PV, lô đất được thông báo giá khởi điểm 45 triệu đồng/m2 nằm sâu trong khu dân cư, cách xa QL1A, trung tâm thị xã Hương Trà với bán kính khoảng 1,5 km Hiện trạng là một bãi đất sình lầy, có nhiều cây chuối, đường bê tông nhỏ hẹp đã xuống cấp.

Lỗi soạn thảo văn bản khiến lô đất bị đẩy giá lên gần 9 lần

Ông Nguyễn Đăng Phúc (người có nhà ở trước 3 lô đất này) tỏ ra bất ngờ trước thông tin đất ở khu vực “khỉ ho, cò gáy” có giá khởi điểm 45 triệu đồng/m2.

“Đây là đất do xã quản lý, trước là hố bom sâu hoắm. Từ năm 1993, gia đình tôi tới ở, thấy không ai làm gì thì san gạt trồng cây cho tới nay. Đất này bán 5 triệu/m2 chắc gì đã có người mua mà đấu giá 45 triệu đồng”, ông Phúc chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Bá Mẫn - Phó Giám đốc Sở Tài chính, thường trực Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh TT-Huế cho rằng, thực tế lô đất này (lô A1) chỉ có giá khởi điểm 4,5 triệu đồng/m2.

“Do sai sót trong soạn thảo văn bản trình UBND tỉnh nên thông tin lô đất bị ghi nhầm thành 45 triệu đồng. Chúng tôi vừa có văn bản gửi UBND tỉnh để điều chỉnh giá lô đất này trong quyết định”, ông Mẫn cho biết.

Quang Thành

Cả làng đi buôn đất, truyền nhau cơ hội hốt tiền tỷGiá đất ở Việt Nam luôn tăng và chưa bao giờ giảm. Việc người dân bỏ tiền vào nhà đất nhiều gấp 3-4 lần đầu tư sản xuất kinh doanh là diễn biến bất lợi cho nền kinh tế.