Cơ quan điều tra cho biết, thời gian gần đây, người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh vô cùng bức xúc trước tình trạng trộm cắp chó.

Công an huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ thành lập chuyên án tập trung đấu tranh.

Khoảng 4h ngày 13/10, công an huyện này đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ 6 đối tượng trộm cắp chó gồm 4 đối tượng trú huyện Kỳ Anh là Kiều Văn Linh (SN 1983), Võ Sỹ Thế Lâm (SN 2005), Nguyễn Tiến Pháp (SN 2004), Nguyễn Hữu Quỳnh (SN 2005) và 2 đối tượng trú thị xã Kỳ Anh là  Lê Đức Hoàng (SN 1999) và Nguyễn Văn Đông (SN 2006).

Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: Công an cung cấp

Mở rộng điều tra, công an bắt giữ thêm 3 đối tượng gồm Bùi Anh Nguyên (SN 2004, trú thị xã Kỳ Anh), Võ Đức Hướng (SN 2005) và Lê Văn Đông (SN 1997, cùng trú huyện Kỳ Anh).

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, từ tháng 8/2022 đến nay, nhóm đối tượng chia thành từng cặp, thực hiện khoảng 12 vụ trộm chó trên địa bàn.

Tang vật thu giữ được. Ảnh: Công an cung cấp

Các đối tượng lợi dụng thời điểm sau 12h đêm, dùng xe máy không gắn biển số và đeo khẩu trang, đội mũ che kín mặt, khảo sát tình hình trong các tuyến đường liên thôn, liên xã, phường, thị trấn trong vùng tìm kiếm mục tiêu là những gia đình có nuôi chó. Khi lựa chọn được mục tiêu, các đối tượng sử dụng cần câu chuyên dụng để thực hiện hành vi trộm cắp chó.

Những con chó sau khi câu được, các đối tượng liên hệ với Kiều Văn Linh (SN 1983, trú tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) để bán. Cụ thể, sau khi trộm được từ 2 đến 3 con, các đối tượng sẽ mang ra những địa điểm mà Kiều Văn Linh đã thông báo từ trước. Tại đây, Linh bố trí sẵn những chiếc lồng sắt để đựng chó.

Mở rộng điều tra, công an bắt giữ thêm 3 đối tượng. Ảnh: Công an cung cấp

Do đã tin tưởng và thường xuyên “giao dịch” nên sau khi về nhà, kiểm tra cân nặng và tình trạng của chó,  Linh sẽ chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng.  

Kiều Văn Linh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Số tiền có được từ việc thực hiện hành vi trộm chó các đối tượng sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.