'Bắt lỗi' buýt nhanh ngày đầu chạy chính thức trên đường HN

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc cho biết, buýt nhanh BRT vận hành tốt, nhưng còn một số điểm chưa hoàn chỉnh.

 - Ông Khuất Việt Hùng nhận xét, buýt nhanh BRT vận hành tốt, nhưng còn một số điểm chưa hoàn chỉnh.

Sau khi cùng Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung trải nghiệm trên tuyến buýt nhanh BRT vào sáng nay, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc Khuất Việt Hùng đã có những chia sẻ, nhận xét ban đầu.

Theo ông Hùng xe BRT vận hành tốt, nhưng vẫn còn một số điểm xe tiếp cận chưa hoàn chỉnh.

Đó là một số đường dẫn vào chưa sơn xong, hệ thống thẻ vé tự động chưa hoàn thiện, đèn tín hiệu đảm bảo ưu tiên cho BRT tại các nút giao chưa hoàn chỉnh.

{keywords}
Ông Khuất Việt Hùng (ngoài cùng bên phải) cùng trải nghiệm xe buýt nhanh với lãnh đạo TP Hà Nội (Ảnh: Trần Thường)

Qua thực tiễn, ông Hùng cũng đánh giá vấn đề khó khăn, thách thức nhất hiện nay là làm sao để BRT hoạt động đảm bảo an toàn giao thông. Bởi, thực tế quy định làn đường dành riêng cho xe buýt các phương tiện cá nhân không được đi vào, nhưng việc này vẫn còn xảy ra khá phổ biến.

Để giải quyết được tình trạng này, ngoài kết hợp tuyên truyền hướng dẫn trong thời gian đầu, thì cũng cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận định, do BRT là hệ thống dịch vụ mới với quyền ưu tiên trên một trục đường đông đúc nên chắc chắn còn bỡ ngỡ, không chỉ với người dân mà cả lực lượng chức năng và đơn vị khai thác vận hành.

Do vậy, trong quá trình triển khai các đơn vị còn phải điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tiễn.

{keywords}
Các phương tiện vẫn lấn vào làn ưu tiên xe buýt nhanh (Ảnh chụp sáng 31/12: Phạm Hải)

Theo ông Hùng, điều chỉnh ở đây là về phương án tổ chức giao thông, bổ sung ưu tiên tín hiệu, hệ thống bán vé tự động… tạo kết nối thuận lợi hơn để hành khách tiếp cận dịch vụ.

Đặc biệt, cần hướng tới tổ chức trông giữ xe cá nhân thuận tiện ở những điểm đông hành khách lên xuống, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận xe buýt BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông HN cho biết, trong ngày đầu chính thức đưa vào khai thác, xe BRT vận hành khá thuận tiện do áp lực giao thông không lớn như ngày thường. Thời gian BRT vận hành trên tuyến cơ bản đảm bảo với thời gian 45 phút/chuyến.

Lượng hành khách đi xe BRT tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng khá đông và khá hài lòng.

Ông Hải cũng đưa ra đánh giá, dù tình trạng ô tô, xe máy lấn làn dành riêng cho xe buýt vẫn còn diễn ra nhưng về cơ bản ý thức chấp hành của chủ phương tiện tham gia đã tương đối tốt.

Ông Hải cũng nói rõ, do đây là giai đoạn đầu đưa BRT vào khai thác, vận hành nên cần có thời gian tiếp tục theo dõi, kiểm chứng. Có gì bất cập sẽ được xử lý kịp thời, tạo điều kiện tốt cho xe BRT hoạt động trên tuyến phát huy hiệu quả

Vũ Điệp

tin nổi bật

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn ‘kịch khung’ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

CSGT phát hiện tài xế điều khiển ô tô khách loại 40 chỗ vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,470 mg/L khí thở trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ô tô khách nghi dùng tem kiểm định giả trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) đã phát hiện một xe khách sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm nghi làm giả đi trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đề xuất làm tổ hợp nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội

Đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi (Hà Nội) tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để tích hợp cho các loại hình đường sắt.

Tai nạn xe khách trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, 2 người chết, nhiều người bị thương

Ô tô khách gặp tai nạn giao thông trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương làm 2 người chết, nhiều hành khách bị thương.

Bất chấp nguy hiểm, loạt xe máy vẫn đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Trong khung giờ cao điểm, bất chấp nguy hiểm vẫn có hàng trăm lượt xe máy đi vào làn cao tốc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

TP.HCM muốn làm sáu dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng

Sau nhiều năm ngưng triển khai, TP.HCM muốn áp dụng trở lại hình thức BOT để thực hiện 6 dự án hạ tầng giao thông với nguồn vốn gần 100.000 tỷ đồng trong điều kiện ngân sách gặp khó khăn.

Gần trăm nghìn tỷ vốn đầu tư công được Bộ GTVT 'chia' cho những dự án nào?

Với số vốn đầu tư công tới 94.161 tỷ đồng (gấp 1,7 lần năm 2022), trung bình mỗi tháng Bộ GTVT phải giải ngân khối lượng “khổng lồ” khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ra chỉ thị chi tiêu gần trăm nghìn tỷ đồng

Năm 2023 ngành GTVT triển khai đồng loạt nhiều dự án với quy mô lớn. Kế hoạch vốn đầu tư công được giao lớn nhất từ trước tới nay, lên tới  94.161 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2021 và 1,7 lần năm 2022.

Đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, tài xế xe máy tử vong sau va chạm với ô tô

Tài xế xe máy tử vong tại chỗ sau khi va chạm với ô tô tải trong làn đường cao tốc của Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào chiều 1/2.

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Tài xế ô tô, nhân viên bị xem xét trách nhiệm thế nào?

Vụ việc ban đầu xác định có lỗi của nhân viên gác tàu và tài xế xe đầu kéo. Vấn đề còn lại là làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định hậu quả thiệt hại về tài sản làm căn cứ xử lý.

Gần 170 tàu du lịch ở Hòa Bình bị dừng hoạt động vì thiếu kiểm định

Gần 170 tàu chở khách du lịch ở khu vực lòng hồ Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) buộc phải dừng hoạt động vì không đảm bảo điều kiện về đăng ký, đăng kiểm.

Trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM 'đói xe', ô tô đến được kiểm định ngay

Sau Tết Nguyên đán 2023, người dân TP.HCM thoát cảnh chờ dài mới được đăng kiểm xe, họ chỉ cần lái ô tô tới trung tâm là được làm thủ tục ngay.

Kiến nghị mở lại các trung tâm đăng kiểm tại Thái Bình và Hòa Bình

Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo cơ quan chức năng xem xét, cho các trung tâm đăng kiểm tại Thái Bình, Hòa Bình hoạt động trở lại.

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Giám đốc đơn vị quản lý đường ngang lên tiếng

Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây cho biết, sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm có thể buộc thôi việc đối với nhân viên chậm hạ gác chắn.

TP.HCM: 46 tỷ đồng xây nhà vận hành, mảnh ghép cuối của metro số 1

Tòa nhà đặt trụ sở công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có kinh phí 46 tỷ đồng là mảnh ghép cuối hoàn thiện bức tranh tổng thể tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.