Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên ngày 20/2, bệnh nhân là bé L.M.Q (7 ngày tuổi, ở huyện Mường Nhé). Thời điểm nhập viện, bé Q. được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, tắc ruột muộn do dị tật không có lỗ hậu môn.

Theo người nhà, bé Q. là con thứ 3 trong gia đình, được sinh tại nhà. Sau sinh một tuần, gia đình không thấy trẻ đại tiện, bụng chướng, bú kém nên đưa con đến cơ sở y tế.

Trẻ nhập viện trong tình trạng tỉnh chậm, da tái, vân tím toàn thân, mạch nhanh, SpO2 92-93%, bụng chướng căng, khám không thấy có lỗ hậu môn. Do trẻ suy nhược và sốc nặng, bác sĩ quyết định hồi sức tích cực trước khi mổ cấp cứu, làm hậu môn nhân tạo. Sau 6 ngày phẫu thuật, trẻ bú được, không sốt, ruột đã lưu thông. 

Dị tật không có hậu môn rất hiếm gặp, tỷ lệ 1/5.000 trẻ sơ sinh mắc phải. Hiện y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra dị tật này. Biển hiện của tình trạng này là hội chứng tắc ruột sau sinh, nôn, bụng trướng căng, không đi cầu phân su, một số ít vẫn đi phân su (qua lỗ dò, hẹp hậu môn).

Cha mẹ cần lưu ý trẻ sơ sinh sau 24 giờ, nếu không đi đại tiểu tiện được, cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn điều trị.