Bí ngô là loại rau quả rất quen thuộc với chị em nội trợ, được bày bán la liệt tại chợ. Giá các loại bí ngô chỉ dao động từ 10.000-25.000 đồng/kg tùy thời điểm, thậm chí đôi khi còn phải "giải cứu" bí ngô với giá 2.000-5.000 đồng/kg.

Thế nhưng, hơn một tuần nay, một loại bí ngô quả khá nhỏ, vỏ màu xanh được quảng cáo có hương vị mùi hạt dẻ bỗng gây sốt khắp “chợ mạng”. Cũng bởi hương vị đặc biệt nên bí Jeju này còn được người bán gọi là bí hạt dẻ.

Theo giới buôn bán, loại bí này ăn được cả vỏ. Khi hấp hoặc nướng, bí sẽ bùi bở, có vị ngọt và thơm mùi hạt dẻ. Bí có thể làm thức ăn dặm cho trẻ nhỏ hoặc các món cho người lớn.

Đặc biệt, nhiều người nghe tên bí Jeju (một đảo nổi tiếng ở Hàn Quốc), lại có hương vị vô cùng mới lạ nên hiếu kỳ, đua nhau đặt mua về ăn bất chấp chúng có giá vô cùng đắt đỏ.

bi hat de
Bí Jeju thơm mùi hạt dẻ đang gây sốt "chợ mạng". Ảnh: NVCC

Trên các chợ online, bí hạt dẻ được rao bán theo thùng 5-6 quả/thùng. Mỗi thùng có trọng lượng khoảng 2,2-2,5kg, giá 220.000-240.000 đồng/thùng. Tính ra, mỗi 1kg bí hạt dẻ có giá khoảng 100.000 đồng, đắt gấp 4-10 lần bí ngô Việt. Một số đầu mối rao bán lẻ theo từng quả với giá khoảng 40.000 đồng/quả.

“Tôi cũng tò mò với loại bí ngô hạt dẻ này nên mua một thùng về ăn thử”, chị Phan Thị Giang ở Bùi Huy Bích (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ. 

Nhận hàng xong, tối qua, chị đã hấp 2 quả. Khi ăn, chị thấy bí bở bùi, ngọt nhưng vị hạt dẻ không rõ lắm. Chưa kể, so với bí ngô bán ở chợ, giá loại bí này quá đắt nên chị Giang chị chỉ mua ăn một lần cho biết.

Chị Nguyễn Thị Như (đầu mối bán trái cây tại Cầu Giấy, Hà Nội), thừa nhận, loại bí này mới xuất hiện trên thị trường hơn một tuần nay. Giá bí tương đối cao nên đa phần khách chỉ mua ăn thử vì tò mò về hương vị mùi hạt dẻ của chúng.

“Dù đều là khách mới mua ăn lần đầu nhưng lượng hàng bán ra khá tốt”. Chị Như cho biết, chuyến đầu tiên chị về chỉ 50 thùng, bán trong 2 ngày mới hết. Nhưng sau đó, bí Jeju bất ngờ gây sốt, khách đặt mua bí ăn cũng tăng mạnh.

Hai ngày nay, mỗi ngày tôi bán hết khoảng 100 thùng bí. Có khách mua nguyên thùng, có khách mua nửa thùng (3 quả). Thế nên, hàng về vào sáng sớm, đến chiều tối là hết sạch.

bi hat de
Dù tên là bí Jeju nhưng hàng bán tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: NVCC

Sau khi rao bán bí Jeju ngon nhất thế giới ăn thơm mùi hạt dẻ cùng vị ngọt bùi, bở bung vào buổi sáng với giá 220.000 đồng/thùng và 30 người đầu tiên sẽ được mua với giá 200.000 đồng/thùng, chị Thu Quỳnh - nhân viên chốt đơn hàng online của một hệ thống trái cây lớn tại Hà Nội - cho hay, chị em nội trợ đua nhau đặt mua.

Từ sáng đến giờ, ngoài chị Quỳnh còn có 2 nhân viên khác chuyên ngồi chốt đơn hàng bí hạt dẻ này để shipper đi giao cho khách. Theo đó, chưa đầy một ngày rao bán, gần 300 thùng bí đã có người mua.

Khi hỏi về nguồn gốc của bí ngô hạt dẻ, chị Quỳnh nói rằng, vì tên là bí Jeju nên nhiều người nhầm tưởng đó là bí Hàn Quốc trồng ở đảo Jeju. Phần lớn đầu mối rao bán cũng chỉ nói bí Jeju hay bí hạt dẻ.

Tuy nhiên, đây chỉ là giống bí ngô có nguồn gốc từ đảo Jeju, du nhập vào Trung Quốc và được trồng với diện tích lớn. Dịp này, thương lái nhập bí về bán tại Việt Nam và lập tức gây sốt trên thị trường vì hương vị mới lạ. Thế nên, bí này là hàng Trung Quốc, không phải hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

“Hôm nay tôi chốt đơn cho khách, cũng rất nhiều người hỏi có phải hàng Hàn Quốc không. Chúng tôi đều phải trả lời là bí Trung Quốc”, chị Quỳnh kể.

Ngoài ra, chị cũng khuyến cáo, bí nên nướng và hấp với thời gian vừa phải. Nếu hấp quá lâu, bí sẽ bị nhão, ăn không bở bùi như quảng cáo.