Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao vừa có kết luận điều tra, đề nghị truy tố vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai.

Theo nội dung kết luận, bị can Võ Đình Sớm, cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai khai việc trao đổi với ông P.A.T. liên quan đến 1,5 tỷ đồng là tiền ông T. và ông Sớm góp vốn, đầu tư xây dựng trại heo. Tuy nhiên, bị can Sớm không biết mô hình, phương án kinh doanh trang trại heo như thế nào và không có tài liệu, chứng cứ gì thể hiện việc đầu tư, góp vốn với ông T.

Còn ông P.A.T. cho rằng, ông không có kế hoạch xây dựng trại heo nên không có việc mời ông Sớm góp vốn đầu tư xây dựng. Hơn nữa, ông Đ.H.L. (người có quen biết ông T. và ông Sớm) cũng khai không có việc góp vốn xây dựng trại heo, hay kinh doanh gì với ông T.

vo dinh som 1.jpg
Cựu thẩm phán Võ Đình Sớm khai, số tiền 500 triệu là khoản 'góp vốn' để nuôi heo (Ảnh: C.N)

Do vậy, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khẳng định, bị can Sớm khai góp vốn, đầu tư trang trại nuôi heo với ông T. là không có cơ sở.

Trước đó, vào tháng 3/2022, ông P.A.T. (phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) làm đơn khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh Gia Lai buộc Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Biển Hồ trả lại 15.000 m2 đất đã lấn chiếm của gia đình. Thẩm phán Võ Đình Sớm được TAND tỉnh Gia Lai phân công giải quyết vụ án.

Biết được diện tích 8.311,6m2 đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho BQLRPH Bắc Biển Hồ, còn lại 3.585,4m2 chưa cấp cho cá nhân hay tổ chức nào nên ông Sớm hướng dẫn ông T. thay đổi nội dung khởi kiện, yêu cầu toà án công nhận diện tích 3.585,4m2 thuộc quyền sử dụng của ông T.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Sớm thường gọi điện cho ông T. đến phòng làm việc của mình tại TAND tỉnh Gia Lai để trao đổi. Tại đây, ông Sớm nói rằng: “Muốn xử thắng kiện phải có tiền”. Do gia đình khó khăn nên ông T. đề nghị sẽ cho ông Sớm 10 m đất mặt đường tại vị trí đang tranh chấp nếu xử thắng kiện. Tuy nhiên, ông Sớm từ chối việc nhận đất mà yêu cầu ông T. đưa 2 tỷ đồng, sau đó hạ xuống 1,5 tỷ, với lý do để đưa cho các đối tượng khác.

Sau khi vay mượn nhiều nơi không được, ông T. được ông Sớm giới thiệu gặp luật sư T.Q.T. để nhờ hỗ trợ pháp lý và vay tiền, tuy nhiên ông T.Q.T. không cho vay. Sau đó ông Sớm yêu cầu ông T. đưa trước 500 triệu đồng để giải quyết vụ án.

Sau khi cầm cố bìa đất vay được 500 triệu đồng, khoảng 8h30 sáng 4/8/2023, ông T. mang 10 cọc tiền mệnh giá 200.000 đồng và 6 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng đến TAND tỉnh Gia Lai để đưa cho ông Sớm. Sau khi giao tiền, ông T. hỏi liệu có chắc chắn không thì được ông Sớm nói “em xử mà” rồi ông T. ra về.

vo dinh som 2.jpg
Số tiền cựu thẩm phán Võ Đình Sớm nhận từ nguyên đơn đã được cơ quan điều tra trả lại cho ông P.A.T. (Ảnh: C.N)

Ngay sau khi ông T. ra khỏi phòng, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ập vào, thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc đối với ông Võ Đình Sớm. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 500 triệu đồng tiền ông Sớm nhận của ông T.

Liên quan đến hành vi nhận hối lộ, tháng 10/2023, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Tỉnh ủy Gia Lai) ra quyết định khai trừ Đảng đối với ông Võ Đình Sớm; TAND tỉnh Gia Lai cũng cho thôi việc đối với người này.

Cũng trong tháng 10/2023, TAND tỉnh Gia Lai quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông P.A.T. và bà L.T.T. về việc buộc Ban QLRPH Bắc Biển Hồ phải trả cho hai vợ chồng này diện tích đất chưa có giấy chứng nhận 3.585,4m2 đất thuộc rừng phòng hộ.