Các chuyên gia hàng không quốc tế đang kiểm tra một cửa sổ, đệm ghế và nhôm nghi là của chiếc máy bay số hiệu MH370 chở 239 người mất tích hồi tháng 3 năm ngoái.

TIN BÀI KHÁC:

Những vật này được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp, nơi một bộ phận cánh máy bay được phát hiện cách đây 9 ngày.

{keywords}
Phần cảnh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương. (Ảnh: Reuters)

Một loạt thông tin mới liên quan đến MH370 đang làm dấy lên đồn đoán và hoài nghi. Nhiều người thậm chí đặt câu hỏi liệu các vật trên có được đưa tới đảo nhằm đánh lạc hướng của các nhà điều tra nhằm vén màn một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Báo SMH của Australia điểm lại một số giả thuyết âm mưu đang lan truyền:

1. Mảnh vỡ được "cài cắm" bởi những kẻ làm máy bay mất tích

Những người chịu trách nhiệm cho vụ việc - CIA, khủng bố... - đặt mảnh vỡ lên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương bởi họ sợ vai trò của mình bị lật tẩy.

2. Máy bay bị bắn rơi trong một chiến dịch quân sự vụng về

Một cuốn sách có tựa đề "Chuyến bay MH370: Bí ẩn" cho rằng chiếc Boeing 777 này vô tình bị bắn rơi bởi các chiến đấu cơ Mỹ-Thái trong một cuộc tập trận huấn luyện tối mật trên Biển Đông. Tác giả Nigel Cawthorne ở London bình luận: "Những người liên quan có mọi lý do để giữ im lặng về vụ việc".

Và giờ họ "cài cắm" mảnh vỡ để che đậy dấu vết.

{keywords}
Các vật vụn bị sóng đánh giạt lên đảo Reunion. (Ảnh: Reuters)

3. CIA có liên quan

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cáo buộc CIA và Boeing giấu nhẹm bằng chứng. Trong một thông điệp trên Blog, ông viết rằng nếu hệ thống GPS của máy bay hỏng thì Boeing và cơ quan tình báo Mỹ sẽ biết tại sao, nhưng họ không hề tiết lộ điều gì.

"Ai đó đang giấu điều gì đó", ông viết. "Thật không công bằng khi MAS (Hãng Malaysia Airlines) và Malaysia phải nhận trách nhiệm".

4. Máy bay bị đưa tới một căn cứ quân sự hẻo lánh của Mỹ

Chính phủ Mỹ buộc phải phủ nhận các cáo buộc rằng máy bay đã bị ép hạ cánh tại căn cứ quân sự Mỹ Diego Garcia, một đảo san hô nhỏ cách Malaysia 3.500km về phía tây.

Diego Garcia là trung tâm của nhiều giả thuyết âm mưu khác, trong đó có tuyên bố rằng nơi này được CIA dùng cho "những hoạt động bất chính".

5. Máy bay bị không tặc

Năm ngoái, một nguồn tin quân sự Nga tuyên bố máy bay bị cướp và bị đưa tới Afghanistan, nơi hành khách và phi hành đoàn bị bắt làm con tin.

"Các phi công không phạm tội; máy bay bị những tên khủng bố không rõ danh tính cướp. Chúng tôi biết tên của kẻ khủng bố đã hướng dẫn cho các phi công là Hitch", ông này nói với một tờ báo Nga và khẳng định: "Máy bay hiện đang ở Afghanistan, cách không xa Kandahar, gần biên giới với Pakistan".

Thanh Hảo