Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết, mặc dù Phòng không phải đơn vị trực tiếp quản lý Trường THPT Tự Lập (Sở GD-ĐT quản lý trực tiếp) nhưng qua phối hợp xác minh ban đầu giữa địa phương và nhà trường cho thấy, không có chuyện vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp THPT. Bởi học sinh này đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái và trượt tốt nghiệp.

“Theo chỉ đạo của UBND huyện về việc phối hợp xác minh, Phòng cũng đã về Trường THPT Tự Lập để nắm bắt sự việc. Qua thông tin nhà trường báo cáo, học sinh mà có luồng thông tin phản ánh là học sinh của năm học trước và cũng vẫn dự thi tốt nghiệp THPT bình thường, chứ không phải không được thi”, ông Hậu nói.

Về việc học sinh trên có tiếp tục thi lại vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay hay không, ông Hậu cho hay Phòng không chủ đích hỏi sâu về việc đó. 

Ông Hậu cũng cho hay, Trường THPT Tự Lập cũng báo cáo và địa phương cũng xác minh việc nhà trường cho học sinh này kiểm tra học kỳ với hình thức làm bài ở phòng riêng, theo kiểu 1 giám thị - 1 học sinh.

Nhà trường báo cáo năm học 2020- 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh được làm bài kiểm tra qua hình thức trực tuyến nhưng điểm thi của học sinh này đột ngột cao vống lên, ngang với các học sinh khá của lớp. Trong khi đánh giá của giáo viên bộ môn từ trước đến nay, em này có học lực khá yếu.

Trước tình hình đó, nhà trường đã yêu cầu giáo viên tổ chức kiểm tra lại với một mình học sinh này để đánh giá đúng thực chất của học sinh để đảm bảo sự công bằng.

“Việc kiểm tra nhằm xem năng lực thực sự của học sinh yếu đến đâu, từ đó để có kế hoạch bồi dưỡng chứ không nhằm vận động các em không thi tốt nghiệp THPT. Sau khi kiểm tra, đánh giá đúng được thực lực của học sinh thì nhà trường vẫn cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT bình thường. Tuy nhiên, năm ngoái, học sinh này thi nhưng trượt tốt nghiệp”, ông Hậu thông tin.

Tuy nhiên, ông Hậu cho hay, đây là những thông tin ban đầu mà Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh nắm bắt trên cơ sở những điều mà nhà trường cung cấp. Trách nhiệm xác minh vụ việc chính thuộc thẩm quyền của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Trước đó, dư luận xôn xao khi có phụ huynh có con học lớp 12 năm học 2020-2021 của Trường THPT Tự Lập cho biết, con được nhà trường “quan tâm đặc biệt” khi trong đợt kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020-2021 bất ngờ bị nhà trường yêu cầu làm bài ở phòng riêng, theo kiểu 1 giám thị - 1 học sinh, dù con không hề có bất cứ vi phạm nào, không gian lận thi cử, cũng không liên quan đến Covid-19 để phải cách ly khỏi các bạn khác.  

Ngoài ra, còn có thông tin giáo viên nhận được chỉ đạo “miệng” yêu cầu rà soát từng lớp, với những học sinh học lực yếu kém, vận động các em chỉ nhận giấy chứng nhận hoàn thành hết lớp 12 và không tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Hồi tháng 2, trao đổi với VietNamNet, bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhận được đơn thư của công dân về các nội dung liên quan đến Trường THPT Tự Lập và vào cuộc kiểm tra làm rõ. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 2 tháng, Thanh tra Sở GD-ĐT cho hay, vẫn chưa có kết luận về vụ việc.

Hiện, Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn đang tiến hành tập hợp hồ sơ để giải quyết đơn thư sự việc và cho biết, khi có kết quả, sẽ thông tin theo quy định.

Thanh Hùng

Hướng dẫn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022Năm nay thí sinh đang học 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.
Bộ GD-ĐT công bố chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trong đó thông báo rõ lịch thi từng buổi.