Người bị bắt giữ theo lệnh truy nã về tội “xâm phạm chỗ ở người khác” từ ngày 18/5/2020 là bà Nguyễn Thị Hương Tâm (38 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh).

Công an xác định, bà Tâm có vai trò quan trọng trong vụ tranh chấp ngôi nhà nói trên, cùng nhóm với ông Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) và ông Nguyễn Hải Nam (cựu phó chánh án TAND quận 4). Hai ông này đã bị TAND cấp cao tại TP.HCM lần lượt tuyên phạt 2 năm tù và 1 năm 5 tháng tù về tội “xâm phạm chỗ ở người khác”.

Bà Nguyễn Thị Hương Tâm lúc xảy ra vụ việc có tham gia bế những đứa trẻ ra khỏi ngôi nhà. Ảnh: cắt từ clip

Theo điều tra, ngôi nhà 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm có sự tranh chấp trong việc mua bán giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo và bà Hoàng Trọng Anh Chi. Sau đó, một số người đã can thiệp, đe doạ và đuổi gia đình bà Thảo ra khỏi nhà.

Chiều 19/9/2019, nhóm người, trong đó có ông Tùng, ông Nam, bà Tâm đến ngôi nhà để gây áp lực chiếm giữ căn nhà. Nhóm người đã bế 3 con của bà Thảo từ ngôi nhà ra, đưa ra taxi nhưng bị người dân phản ứng, chặn lại.

Vụ việc có camera và người dân dùng điện thoại quay lại. Công an vào cuộc đã khởi tố, xử lý ông Tùng, ông Nam. 

Riêng bà Tâm trong vụ việc này có vai trò quan trọng, khi tham gia “cướp” những đứa trẻ.  Khi công an điều tra, bà Tâm đã bỏ trốn nên tháng 5/2020 Công an TP.HCM phát lệnh truy nã.

Suốt hai năm qua, trinh sát đã theo dấu, phát hiện bà Tâm di chuyển liên tục ở nhiều tỉnh miền Bắc. Khi thấy tình hình yên ắng, mới đây, bà Tâm di chuyển vào quận 7, TP.HCM, làm người giúp việc để ẩn mình. Ngày 23/9 vừa qua, trinh sát đã phục kích bắt giữ bà Tâm khi bà xuất hiện tại một ngân hàng.

Ông Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) đã bị tuyên 2 năm tù. Ảnh: CA
Và ông Nguyễn Hải Nam (cựu phó chánh án TAND quận 4) cũng bị mức án 1 năm 5 tháng tù cùng về tội "Xâm phạm chỗ ở người khác". Ảnh: CA

Khi bị bắt giữ, bà Tâm khai, việc có mặt tại ngôi nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm vào ngày 19/9/2019 là bà đi xem nhà để thuê lại ngôi nhà nói trên của ông Lâm Hoàng Tùng nhằm mở cơ sở massage. Khi có mặt, bà Tâm có thấy ông Nam, là bạn của Tùng, cùng phụ giúp để gây áp lực lấy lại nhà.

Do muốn Tùng nhanh chóng lấy lại ngôi nhà để cho mình thuê nên khi vào nhà, bà Tâm đã bế một đứa nhỏ trong nôi, còn ông Tùng bế một đứa trẻ khác. Cả hai đưa hai đứa trẻ ra ngoài để đưa lên taxi nhằm chở đến giao cho mẹ ruột, tức bà Thảo, nhưng bị người dân phản ứng.

Bà Tâm khai, lúc đó ông Nam yêu cầu bà đưa đứa trẻ cho ông. Sau đó, bà Thảo vào lại ngôi nhà, bế thêm một đứa trẻ khác ra ngoài. Những đứa trẻ được nhóm ông Tùng, ông Nam và bà Tâm đưa lên taxi nhưng người dân xung quanh chặn lại.

Những người có mặt trong nhà cũng bị ép ra ngoài và nhóm người trên đóng cửa lại. Nhóm của ông Tùng, ông Nam và bà Tâm cùng một số người khác vào bên trong, chiếm giữ căn nhà.

Bà Tâm khai, khi đó có thấy sự việc chiếm giữ nhà, có dấu hiệu không bình thường nên có hỏi thì ông Tùng trả lời, căn nhà do ông hùn với bà Hoàng Trọng Anh Chi để mua. Sau đó hai người có bán cho bà Thảo nhưng giờ không bán nữa.

Hai ngày sau, bà Tâm cũng một lần nữa theo ông Nam, ông Tùng đến căn nhà. Nhưng bà Thảo cùng người nhà xuất hiện, để tranh chấp, gây ồn ào. 

Nhận thấy việc thuê ngôi nhà có nhiều chuyện phức tạp nên bà Tâm không gặp ông Tùng nữa. Đến khi công an vào cuộc, khởi tố ông Tùng, ông Nam, bà Tâm tự nhận thấy mình có liên quan, sợ bị xử lý nên bỏ trốn và đến nay đã bị bắt giữ.