Cụ thể, 3 đối tượng bị khởi tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” gồm Lê Danh Tạo (57 tuổi, trú phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, là người cầm đầu), Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật, vợ của Lê Danh Tạo) và Hồ Kim Cường (35 tuổi) là em trai của Hồ Thị Hải.

dai ta nguyen hong phong giam doc cong an tinh tham van doi tuong le danh tao.jpg
Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Hồng Phong thẩm vấn đối tượng Lê Danh Tạo. Ảnh: CACC

Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí. Quá trình hoạt động, đối tượng này quen biết với nhiều CSGT, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên Tạo đã yêu cầu họ chung chi từ 6 - 8 triệu đồng/tháng/xe để nhận được “bảo kê” từ Tạo. Đối tượng cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp.

co quan dieu tra doc lenh kham xet noi o cua ho thi hai.jpg
Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Hồ Thị Hải (vợ của Lê Danh Tạo). Ảnh: CACC

Đồng thời, Lê Danh Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua hoặc xử lý nhẹ lỗi mà các lái xe đã đóng tiền “luật”. Trường hợp CSGT hoặc Thanh tra giao thông không đồng ý, nhóm đối tượng sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng CSGT, từ đó khống chế.

cac giay to lien quan den vu an co quan dieu tra thu gu.jpg
Tang vật cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: CACC

Để che giấu hành vi phạm tội, nhóm đối tượng thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền mà các lái xe phải đóng hàng tháng gọi là tiền “phí” vào hợp tác xã, thành lập các nhóm zalo kín để trao đổi thông tin liên quan. Với phương thức như trên, mỗi tháng các đối tượng thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỷ đồng.

Hỗ trợ tích cực cho Lê Danh Tạo hoạt động là Hồ Thị Hải (vợ của Tạo) và Hồ Kim Cường (em trai của Hồ Thị Hải).

cac bien so xe giay to lien quan de cac doi tuong thuc hien hanh vi pham toi.jpg
Các giấy tờ liên quan mà nhóm đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: CACC

Hồ Thị Hải có vai trò quản lý tài khoản ngân hàng nhận tiền "luật", nhắc nhở các lái đóng tiền luật hàng tháng, gửi logo cho các lái xe, còn Hồ Kim Cường hỗ trợ Lê Danh Tạo trong việc đặt vấn đề với những trạm CSGT.

Dưới sự bảo kê của nhóm đối tượng, các xe vận tải hàng hóa đường dài thường vi phạm lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hành vi của nhóm đối tượng gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.