Quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết vừa thực hiện chiều 29/3 cho thấy các cơ quan chức năng đang quyết tâm lập lại trật tự trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, nơi có khá nhiều tai tiếng thời gian qua.

Theo thông tin từ Bộ Công an, “Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc tập đoàn này, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan để điều tra về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam”.

{keywords}
Ông Trịnh Văn Quyết

Tháng 1/2022, việc ông Quyết “bán chui” gần 75 triệu cổ phiếu FLC không chỉ gây sốc cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nước nhà mà còn khiến rất nhiều người phẫn nộ, dư luận vô cùng bức xúc.

Mức phạt 1,5 tỷ đồng dù được coi là xưa nay hiếm, cùng nhiều chế tài khác cũng không đủ để xoa dịu bởi  đây không phải là lần đầu ông Trịnh Văn Quyết hành xử sai trái như vậy. Không những thế, hành động phạm luật này còn khiến TTCK VN ảnh hưởng nặng nề bởi niềm tin bị sứt mẻ, trật tự bị lung lay và các quy định hiện hành bị coi thường.

Dù cho ông Quyết đã biện hộ bằng nhiều lý do và chấp nhận các “án phạt” hàng chính của cơ quan quản lý TTCK nhưng không ít ý kiến đề nghị phải xử lý hình sự để làm gương và răn đe những hành động tương tự tái diễn. Trước và sau, khá nhiều vụ “thao túng” hay bán chui chứng khoán đã xảy ra, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành không ít án phạt nhưng mức phạt nhẹ, thu lợi gấp nhiều lần tiền phạt và ít ai bị xử lý nặng hơn đã khiến “lờn thuốc.

Nhưng đến vụ của ông Trịnh Văn Quyết thì như “giọt nước tràn ly”, cả nhà đầu tư lẫn cơ quan quản lý, điều hành và lãnh đạo cấp cao cũng yêu cầu phải làm rõ, xử lý nghiêm để lành mạnh hóa TTCK nước nhà, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và pháp luật phải được thượng tôn. Khi mà TTCK xem lòng tin của nhà đầu tư là điều kiện quan trọng nhất để tồn tại, phát triển thì chỉ đạo nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh từ cấp cao là tín hiệu tốt và điều gì đến đã đến.

Ông Trịnh Văn Quyết sai đến đâu, phải chịu những án phạt nào và còn ai chung tay, giúp sức để thực hiện hành vi phạm pháp trên thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ, pháp luật sẽ phân xử. Tuy nhiên, việc khởi tố, bắt tạm giam một chủ tịch tập đoàn lớn, từng góp mặt trong TOP 3 người giàu nhất TTCK VN đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: Bất cứ ai phạm pháp và gây rối loạn thị trường rồi cũng sẽ bị trừng trị. Gương xấu của ông Trịnh Văn Quyết nay mai có thể ảnh hưởng đến TTCK hay ngành nghề FLC kinh doanh nhưng xét về lâu dài đó là điều tốt cho tài chính nước nhà, kinh tế quốc gia khi những “ung nhọt” được giải phẫu và sớm cắt bỏ.

Qua việc bắt ông Quyết, chắc chắn ai đó còn nghĩ rằng giàu có hay thế lực nào đó của mình sẽ che chắn được những việc làm sai trái sẽ chùn bước. Tuy nhiên những gì các doanh nghiệp, doanh nhân đã làm được, góp phần cho đất nước phát triển vẫn sẽ được ghi nhận và những ai vi phạm pháp luật, coi thường quốc pháp, tiếp tục tái diễn sai trái sớm muộn gì cũng bị trừng trị. Điều đó suy cho cùng sẽ tốt cho đất nước và góp phần để mọi việc đi vào khuôn khổ pháp luật nhanh chóng hơn

Hà Phan

Bộ Công an nói về thiệt hại do Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết gây ra

Bộ Công an nói về thiệt hại do Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết gây ra

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bước đầu xác minh các hành vi của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và các đối tượng liên quan gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.