Công an xã Gia Hanh (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng bàn giao lại cá thể rắn hổ mang chúa cho vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang) để thả về môi trường tự nhiên.

Trước đó, khoảng 18h40 chiều 28/8, ông Nguyễn Văn Thắng (SN 1975, trú tại xã Gia Hanh) phát hiện con rắn lớn tại vườn của gia đình. Ông Thắng đã dùng cây gỗ khống chế và bắt giữ con rắn.

Rắn hổ chúa mang dài hơn 3 mét phát hiện trong vườn nhà dân (ảnh CTV)

Sau đó, người đàn ông này đã thông báo cho lực lượng chức năng để bàn giao cá thể rắn.

Ông Thắng cho biết: “Ban đầu tôi thấy con rắn màu đen nhưng không biết rắn gì. Tôi bắt vì sợ nó cắn người khác. Sau khi mọi người nói đó là rắn hổ mang chúa khiến tôi cũng rùng mình, đến giờ vẫn sợ vì đây là loài rắn cực độc”.

Rắn hổ chúa được bàn giao cho vườn quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên (ảnh CTV)

Lực lượng chức năng xác định, cá thể rắn nói trên là rắn hổ mang chúa, dài hơn 3m, nặng 5,5kg. Hiện cá thể rắn hổ mang chúa đã được bàn giao cho vườn quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên.

Được biết, rắn hổ mang chúa (tên khoa học là Ophiophagus Hannah) thuộc nhóm IB, là loài động vật nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt, nếu phát hiện hành vi săn bắt, buôn bán vận chuyển trái phép đều bị khởi tố theo quy định.