Đại diện Công an TPHCM thông tin chi tiết về tiến trình điều tra ban đầu vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại mái ấm Hoa Hồng (đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12).

cong an 032.jpg
Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu phát biểu tại buổi họp báo ngày 6/9. Ảnh: Công an TPHCM cung cấp

Thượng tá Nguyễn Thăng Long - Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM cho biết, ngày 6/9, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 bảo mẫu của mái ấm Hoa Hồng gồm: Đơn vị Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (46 tuổi, trú tại xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) và Diệp Ngọc Tuyền (47 tuổi, trú tại thị trấn Long Phi, huyện Long Phi, tỉnh Sóc Trăng) cùng về tội "Hành hạ người khác".

Cơ quan điều tra có đầy đủ chứng cứ, cơ sở pháp lý xác định 2 bảo mẫu Cẩm, Tuyền nhiều lần đánh vào cơ thể của một số cháu bé trong mái ấm.

bao mau mai âm hoa hong 1.jpg
Bảo mẫu Diệp Ngọc Tuyền. Ảnh: Công an cung cấp
bao hanh.jpg
Bảo mẫu Nguyễn Thị Ngọc Cẩm. Ảnh: Công an cung cấp

Thượng tá Long cho biết thêm, hiện công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò của các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và rà soát, làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong quá trình quản lý các cơ sở bảo trợ xã hội để kiến nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương khắc phục, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Về xử lý trách nhiệm của bà Giáp Thị Sông Hương, đại diện pháp luật của mái ấm Hoa Hồng cũng như dấu hiệu trục lợi từ hoạt động từ thiện của cơ sở này, Thượng tá Đới Ngọc Thắng – Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết, cơ quan CSĐT đang làm rõ, hiện tại đã có một số thông tin, tư liệu nhưng chưa thể cung cấp.

Về việc cấp phép nuôi dưỡng 39 trẻ nhưng khi kiểm tra phát hiện có 85 trẻ, có thông tin cho rằng trước khi kiểm tra, chủ mái ấm Hoa Hồng nhận được tin báo để có cách đối phó, Thượng tá Hoàng Đình Thạch - Phó trưởng Công an quận 12 cho biết, vụ án đang điều tra. Việc chủ mái ấm Hoa Hồng đối phó với cơ quan chức năng là có nhưng tất cả đang trong vòng mở rộng điều tra.

hoa hong 10.png
Bà Giáp Thị Sông Hương, đại diện pháp luật của mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Hà Nguyễn

Qua quá trình thâm nhập điều tra, theo dõi, sáng 4/9 phóng viên báo chí đã đến Công an phường Trung Mỹ Tây tố cáo sự việc “Hành hạ người khác” xảy ra tại mái ấm Hoa Hồng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Công an quận 12, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp các đơn vị, ban, ngành liên quan khẩn trương xác minh, điều tra xử lý.

Công an đã làm việc với chủ cơ sở là bà Giáp Thị Sông Hương (50 tuổi, quê Bắc Giang, ngụ quận Gò Vấp) và tất cả các nhân viên đang làm việc tại mái ấm Hoa Hồng, đồng thời thu giữ một số tài liệu, vật chứng liên quan.

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 xác định 5 nhân viên (tức bảo mẫu) có hành vi hành hạ trẻ em. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chỉ 2 bảo mẫu có mặt là Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (46 tuổi, quê Đồng Nai) và T.M.N. (61 tuổi, quê Cà Mau).

Còn 3 bảo mẫu không có mặt là N.T.Q. (41 tuổi, quê Tiền Giang), Đ.T.K.L. (46 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) và Diệp Ngọc Tuyền (47 tuổi, trú Sóc Trăng).

Qua làm việc, bảo mẫu Nguyễn Thị Ngọc Cẩm thừa nhận trong quá trình chăm sóc trẻ đã nhiều lần dùng tay đánh vào cơ thể các bé. Việc này nhằm làm các bé sợ, không quấy phá.

Ngay sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã đưa những đứa trẻ ở đây đến những nơi đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng tốt. 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TPHCM, mái ấm Hoa Hồng là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng LĐ-TB&XH quận 12 cấp giấy phép hoạt động số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023. Người đại diện pháp luật là bà Giáp Thị Sông Hương.

Cơ sở này có chức năng, nhiệm vụ là trợ giúp và nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, bị bỏ rơi, mồ côi, sống lang thang…, số lượng không quá 39 em.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền TPHCM đề nghị  UBND quận 12 chỉ đạo các đơn vị và cá nhân có liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của mái ấm Hoa Hồng; đề nghị Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM cử Chi hội luật sư phối hợp cùng các cơ quan chức năng quận 12 có kế hoạch để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em và gia đình trẻ.