Nguồn thông tin cho hay, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, ngụ huyện Đức Hoà) về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân". Được biết, bà Cúc là chủ hộ gia đình ở ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, nơi tụ xưng là “Tịnh thất Bồng Lai” và sau này đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Bà Cao Thị Cúc (ngoài cùng bên phải) cùng ông Lê Tùng Vân và các thành viên sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai". Ảnh: T.K

Liên quan đến vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”, vào tháng 1/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hoà đã khởi tố đối với 4 bị can gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi) Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cũng về tội danh nói trên. 

Riêng ông Lê Tùng Vân được tại ngoại hầu tra, còn 3 bị can còn lại bị tạm giam. Và sau đó vụ án được chuyển giao cho Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Như đã thông tin, Công an tỉnh Long An đã tiếp nhận đơn của nhiều cá nhân tố giác, tố cáo có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật như: lợi dụng tôn giáo để trục lợi, lừa đảo, loạn luân, xảy ra tại cơ sở có tên “Tịnh thất Bồng Lai” sau được đổi tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ”. Đây là tụ điểm trong nhiều năm qua gây bức xúc dư luận, khi có những dấu hiệu trục lợi từ thiện. 

Vụ "Tịnh thất Bồng Lai" đến nay Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An đã khởi tố 5 người và đang làm rõ về nhiều dấu hiệu sai phạm khác. Ảnh: T.L

Bước đầu cơ quan chức năng tỉnh Long An có xác minh sơ bộ hộ của gia đình bà Cao Thị Cúc là cơ sở biến gia thành tự. Bà Cúc đứng tên chủ hộ gia đình nhưng việc điều hành tất cả mọi hoạt động ở đây là ông Lê Tùng Vân, người tự xưng là Hoà thượng Thích Tâm Đức hay “thầy ông nội”. 

Chính quyền khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là tu viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ Phật giáo.

Phần lớn người sinh sống ở đây xuống tóc, cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, chú tiểu… Họ tổ chức sinh hoạt như một tu viện Phật giáo; làm nhiều clip đăng tải trên mạng tự nhận là chùa, tịnh thất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Những đứa trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi trên mạng xã hội hay một số show truyền hình, thực tế là có mẹ ruột theo giấy tờ hợp pháp. Họ sinh sống như đại gia đình.

Cơ quan chức năng Long An đủ cơ sở xác định, những người sinh sống trong gia đình bà Cúc phần lớn có quan hệ huyết thống; chứ không phải mồ côi, không nơi nương tựa. Và họ lợi dụng hoạt động tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An đang mở rộng điều tra, làm rõ các sai phạm xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Linh An