“Bắt tay” chia sẻ mặt bằng

Bên cạnh việc tối ưu hóa mặt bằng, nhiều thương hiệu đã đi tìm lời giải khác cho hoạt động của mình, như kết hợp nhiều thương hiệu, cùng chia sẻ mặt bằng.

Trong 2 năm chịu tác động của dịch bệnh, xu hướng sử dụng mặt bằng đã có sự thay đổi đáng kể, nhiều chuỗi thậm chí đã phải đóng cửa những địa điểm kinh doanh thiếu hiệu quả. Mới đây nhất, chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới di động đã phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng.

Hai năm trước, mặt bằng này thử nghiệm mô hình khi chuỗi nhà hàng nướng chỉ bán buổi tối, kết hợp cùng một chuỗi cà phê. Sau một thời gian, mặt bằng lại được tối ưu thêm khi có đối tác F&B hoạt động trong khung giờ từ sáng đến trưa, tiết kiệm chi phí một cách đáng kể, tiếp cận khách hàng cũng đa dạng hơn.

"Thực ra họ thuê mặt bằng buổi sáng trong một thời gian ngắn, chi phí thuê với họ sẽ thấp hơn khi họ thuê mặt bằng trong cả ngày, trong khi thời gian sử dụng nhiều nhất là buổi sáng và buổi trưa... Hai bên sẽ hỗ trợ nhau như thế nào mà đạt hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí tối đa cho cả hai bên", bà Nguyễn Thanh Thiệu An, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần P.A.C.C, cho biết.

“Bắt tay” chia sẻ mặt bằng - Ảnh 1.

Giải quyết bài toán lợi nhuận sau dịch, nhiều chuỗi đã cân nhắc, "liệu cơm gắp mắm" với câu chuyện mặt bằng. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Không chỉ các thương hiệu cùng một lĩnh vực F&B, mà cả cửa hàng tiện lợi cũng cộng sinh cùng chuỗi đồ uống. Chi phí mặt bằng có khi lên đến 30% chi phí cố định cho hoạt động của một cửa hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tìm lời giải cho bài toán: sức mua giảm và chi phí đầu vào tăng.

"Nó liên quan đến khía cạnh về chi phí trong lĩnh vực bán lẻ, có những mô hình cắt giảm và hiệu quả chi phí hơn. Lợi thế cạnh tranh trước đây là quy mô: rộng, lớn, nhanh…, ngày nay quy mô là tích hợp công nghệ nhanh, đa giá trị", Thạc sĩ Huỳnh Phước Nghĩa, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đánh giá.

Tuy vậy, nhiều đơn vị cũng phải tính toán rằng liệu nên hợp tác với ai, hoặc đi cùng với ngành hàng nào để không ảnh hưởng đến độ nhận diện của thương hiệu về lâu dài.

"Quan trọng là sự hợp tác đôi bên như thế nào cho phù hợp, vì không thể 2 ngành hàng đi trái ngược với nhau được. Để tìm ra một đối tác phải có sự tương đồng để triển khai và lấp hết khoảng thời gian chết", ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Retail Solutions, nhận định.

Mặt bằng được xem con bài chiến lược của doanh nghiệp để mở chuỗi và tăng độ phủ. Tuy nhiên, sau giai đoạn dịch COVID-19, con át chủ bài "mặt bằng" lại trở thành bất lợi khi doanh thu bị ảnh hưởng vì nhiều mặt bằng không hiệu quả. Giải quyết bài toán lợi nhuận sau dịch, nhiều chuỗi đã cân nhắc, "liệu cơm gắp mắm" với câu chuyện mặt bằng.

(Theo VTV)

tin nổi bật

Trèo lên ngọn cây thu hoạch 'vàng đen', nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng

Vào vụ, khoảng 300 hộ dân ở Hiệp Hòa, Bắc Giang có thể thu về hàng trăm triệu đồng nhờ những cây cổ thụ trong vườn.

Món vịt tỳ bà độc lạ, kỳ công chế biến hơn 10 tiếng mới 'ra lò' ở Hà Nội

Vịt được rút xương và tạo hình giống như đàn tỳ bà, tẩm ướp hơn chục gia vị thảo mộc rồi hong khô chừng 10 tiếng mới đem nướng. Món ăn có hình thức và hương vị lạ miệng, khách xếp hàng dài chờ mua.

Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Giá dầu giảm từ mức cao nhất 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay (5/10) quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần vào hôm qua. Tuy giảm nhưng giá dầu thô Brent đã tiệm cận mốc 92 USD/thùng.

Bán lá sắn, khoai lang... thu về 6 triệu USD

Ít ai có thể ngờ, lá sắn, khoai lang, lá chuối, lá tre,... vô cùng quen thuộc ở làng quê Việt, thậm chí bị vứt bỏ, nay xuất khẩu thu về ngay 6 triệu USD.

Đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới: Giá thấp nhất 1.678 đồng, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến biểu giá bán lẻ điện mới. Đối với giá điện sinh hoạt, Đề án thay đổi theo hướng rút gọn từ 6 bậc còn 5 bậc. Bậc 1 từ 100kWh còn bậc 5 từ 701kWh trở lên.

Lỗ 500 triệu/tháng, cây xăng tuyên bố đóng cửa, bỏ nghề

Chiết khấu bán hàng nhận được từ doanh nghiệp đầu mối bằng 0 nên cây bán xăng lẻ tuyên bố đóng cửa, không chấp nhận kinh doanh thua lỗ 400-500 triệu/tháng kéo dài.

Trở lại vị thế ‘vua trái cây’, cơm sầu riêng giá gần 500 nghìn/kg

Giá bán tăng mạnh, sầu riêng Ri6 lên tới 155.000-175.000 đồng/kg, cơm sầu giá vọt lên 450.000-500.000 đồng/kg. Mức giá này đã đưa sầu riêng trở lại vị thế “vua trái cây” ở Việt Nam.

Nghề nào ở sân bay có mức lương cao hơn phi công?

Dù nhiều người vẫn nghĩ phi công là nghề nhận được mức lương cao, nhưng có những công việc đặc thù ở sân bay nhận được thù lao hấp dẫn.

Yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thị trường trong nước bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Giá xăng dầu hôm nay 4/10: Giá dầu tăng sát mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (4/10) tăng mạnh khi xuất hiện thông tin OPEC+ sẽ tiến hành cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá. Giá dầu thế giới tiến rất sát mốc 90 USD/thùng.

Nguồn cung tăng nhưng dân ăn ít, giá thịt lợn lại rơi xuống đáy

Nguồn cung thịt lợn trong nước tăng mạnh nhưng dân lại ăn ít đi khiến giá thịt lợn hơi rơi về mức đáy hồi đầu năm nay. Đà giảm giá được dự báo còn tiếp tục trong những ngày tới.

Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giá bánh mì ở châu Âu đang ở mức cao nhất

Ngoài ra, chi phí lương thực và giá năng lượng tăng cao cũng góp phần làm tăng lạm phát ở EU.

Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền

Ngôi làng nhỏ được mệnh danh là "làng Youtube của Ấn Độ" bởi có tới một phần ba người dân địa phương đã bỏ việc để chuyển sang làm Youtuber, sáng tạo nội dung trên mạng và kiếm tiền.