Theo The Value, tác phẩm gốm sứ cao cấp này sẽ được hãng Sotheby's Hong Kong đưa ra đấu giá vào ngày 8/4, dự kiến thu về 25,5 triệu USD.

Năm 2006, chiếc bát này khiến giới nghệ thuật choáng váng khi được bán với giá 19,3 triệu USD (hơn 450 tỷ đồng), mức giá kỷ lục thời điểm đó tại châu Á với đồ gốm sứ.

Đồ gốm sứ được tráng men bằng màu nước ngoài từ thời Càn Long.

Sau 17 năm, chủ nhân của chiếc bát quyết định đưa tác phẩm này ra đấu giá nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập của hãng Sotheby's Hong Kong tại châu Á.

Cổ vật này được gọi là bát sứ "falangcai" hoàng gia, có họa tiết chim én, hoa hạnh, cây liễu kết hợp thêm thư pháp, thơ ca, thuộc dạng gốm sứ cung đình quý hiếm và nổi tiếng nhất thời Càn Long.

Không giống như hầu hết các đồ gốm khác trong thời kỳ đó, việc sản xuất bát sứ "falangcai" có quy mô nhỏ, chịu sự giám sát chặt chẽ của hoàng đế và chỉ được sản xuất dành riêng cho hoàng tộc.

Quy trình sản xuất chiếc bát này vô cùng nghiêm ngặt, tỉ mỉ.

Nhìn tổng thể, họa tiết trang trí trên chiếc bát đặc biệt này như một bức tranh nằm ngang, mô tả hai con én đang bay giữa một cây mơ đang nở hoa và một cây liễu đang nhú những chiếc lá đầu tiên. Họa tiết này mang ý nghĩa về một mùa xuân ấm áp. Mặt còn lại của bát là hai câu thơ được dịch: "Chim én bay xuyên hoa, xiêm y của tiên nữ đưa trăng về".

Chiếc bát hội tủ đủ yếu tố đắt giá gồm thi pháp, thơ ca, hội họa.

Quy trình sản xuất một đồ gốm sứ "falangcai" khá đặc biệt. Một đồ sứ trơn trước tiên sẽ được nung trong Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, sau đó được vận chuyển đến các xưởng của hoàng gia ở Bắc Kinh. Sau khi được xác nhận thiết kế, đồ sứ sẽ được trang trí bằng men falangcai bởi các họa sĩ bậc thầy, và nung lần thứ hai trong cung điện.