UBND tỉnh TT-Huế ngày 1/4 cho biết, tỉnh này vừa có văn bản đồng ý chủ trương tiếp nhận 2 cổ vật do một tập đoàn tại Việt Nam hiến tặng sau khi trúng đấu giá.

{keywords}
Mũ quan triều Nguyễn được đưa lên sàn đấu giá Tây Ban Nha Ảnh: Balclis

Trước đó, tập đoàn này có văn bản gửi UBND tỉnh TT-Huế về việc hiến tặng 2 cổ vật triều Nguyễn có giá trị lớn do doanh nghiệp này đấu giá thành công.

Các cổ vật này gồm mũ quan thời Nguyễn, chế tác trong khoảng cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX và áo Nhật Bình chất liệu lụa thêu, chế tác trong khoảng thế kỷ XIX.

Dự kiến các cổ vật này được vận chuyển từ Tây Ban Nha về Việt Nam vào đầu tháng 4/2022.

Cuối tháng 10/2021, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Huế cũng như các sưu tầm cổ vật cảm thấy bất ngờ, tiếc nuối khi 2 cổ vật triều Nguyễn nói trên được nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha) đưa lên sàn đấu giá Auctionet.

Sau hơn 10 lần trả giá, mũ quan triều Nguyễn được đại diện tập đoàn Việt Nam trúng đấu giá với số tiền cao gấp 1.200 lần giá khởi điểm.

{keywords}
Áo Nhật Bình với chất liệu lụa thêu, có từ triều Nguyễn. Ảnh:Balclis

Theo doanh nghiệp này, nhận thấy đây là những cổ vật nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận xã hội, có giá trị lớn về văn hóa - lịch sử, nên doanh nghiệp này mong muốn hiến tặng 2 cổ vật cho UBND tỉnh TT-Huế với mục đích bảo quản, lưu giữ và trưng bày.

Qua việc hiến tặng này, đơn vị mong muốn tạo ra những tác động tích cực về văn hóa - lịch sử, đóng góp một phần vào sự phát triển toàn diện của tỉnh TT-Huế.

Sau khi nhận được văn bản của doanh nghiệp hiến tặng, UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với đơn vị hiến tặng tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp nhận 2 cổ vật theo quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, nếu tính cả tiền mua và thuế, phí vận chuyển cổ vật về Việt Nam, thì giá trị của 2 cổ vật này lên tới khoảng 35 tỷ đồng.

Quang Thành

Chiêm ngưỡng những cổ vật cung đình Huế

Chiêm ngưỡng những cổ vật cung đình Huế

Đồ Ngự dụng, đồ quan dụng dòng Tứ trụ triều đình, đồ vàng bạc, tranh thêu cung đình như Long bào, mãng bào, phượng bào...được trưng bày trong triển lãm "Cổ vật hoàng cung Việt Nam".