Căn biệt thự đổ nát thuộc sở hữu của chính phủ Iran nằm ở một trong những khu dành riêng cho người giàu. Không có người ở hoặc lui tới đây đã nhiều năm, nhưng dường như cũng không ai dám phá bỏ nó.

BBC cho biết, tòa nhà dường như lạc lõng trên một con đường có vô số các tòa nhà đắt tiền khác. Một phần của nó bị bỏ mặc đổ nát.

{keywords}
Ảnh: BBC

Brackendene từng là một nơi sang trọng, gồm các nhà kính, nhà phụ và có cả bể bơi. Nhưng giờ đây, căn biệt thự xây bằng gạch đỏ này bị thủng mái, nằm quên lãng đằng sau vạt cây um tùm và những hàng rào an ninh.

Theo BBC, bọn trộm đã lấy đi mọi thứ giá trị ở căn nhà. Nó còn bị phá hoại, bị vứt rác và thậm chí bị phóng hỏa ít nhất 3 lần. Lần bị đốt gần đây nhất là vào năm 2011, tồi tệ đến mức các sàn tầng thượng đổ sập xuống tận tầng hầm.

{keywords}
Ảnh: BBC

Ngôi nhà nằm ở Bowdon, một ngôi làng thuộc vùng nông thôn Greater Manchester nhưng nó lại là tài sản của Iran. Vào những năm 1970, người Iran đã mua khu nhà.

Tổng lãnh sự Iran đã sống ở đó một thời gian và nó được chăm sóc rất kỹ lưỡng, theo Amir Barik - một giảng viên cấp cao tại Đại học Manchester Metropolitan từng làm trong tòa lãnh sự.

"Các bữa tiệc xa hoa từng diễn ra trong căn nhà đó", Barik cho biết và nói rằng biệt thự bị bỏ không sau cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran.

{keywords}
Ảnh: Flickr

Từ đó đến nay, căn nhà như một điển hình phản ánh mối quan hệ sóng gió giữa Tehran và London. Đến những năm 2000 thì không một bóng dáng người nào lui tới căn nhà nữa.

Hiện tại, Hội đồng Strafford xác định căn nhà đang trong tình trạng nguy hiểm nhưng việc phá bỏ nó lại là điều không thể. Vấn đề nằm ở quyền sở hữu tòa nhà và đó lại là đất ngoại giao. Thực tế cho thấy, theo đuổi một giải pháp ngoại giao với Iran chưa bao giờ dễ dàng.

{keywords}
Ảnh: Google Street View

Hiện tại, nhóm pháp lý của Hội đồng đang cố gắng bàn vấn đề với Bộ Ngoại giao Anh nhưng liên lạc giữa Trafford và Tehran diễn ra rất chậm.

{keywords}
Ảnh: BBC)

Năm 2011 tưởng như đã có đột phá. Các đại diện của sứ quán Iran ở London đã tới Strafford để bàn về tương lai của khu nhà. Nhưng sau đó, căng thẳng về chương trình hạt nhân của Iran đã biến thành bạo lực.

Hàng trăm người biểu tình tấn công sứ quán Anh ở Tehran vì London ủng hộ cấm vận thêm đối với nước Cộng hòa Hồi giáo. Đáp trả, Anh cho các nhà ngoại giao Iran 48 giờ để rời khỏi vương quốc này.

{keywords}
Ngôi nhà được xây vào khoảng năm 1900. (Ảnh: BBC)

Từ đó, Hội đồng Strafford đã cố gắng hết sức để bảo vệ tòa nhà và giữ nó tránh xa tầm mắt của những kẻ phá hoại. Nhưng mỗi năm, điều kiện của ngôi nhà lại thêm xấu đi.

Sứ quán của Iran ở London mở cửa trở lại hồi tháng 8. Có tin đồn rằng khu nhà tàn tạ sẽ sớm được bán.

Thanh Hảo